รับซื้อดอกต้นตีนเป็ด แบบแห้งโลละ 10 บาท ต่อยอดทำชา รสหวานนิดๆ หอมกลิ่นสมุนไพร

สังคม

รับซื้อดอกต้นตีนเป็ด แบบแห้งโลละ 10 บาท ต่อยอดทำชา รสหวานนิดๆ หอมกลิ่นสมุนไพร

โดย thichaphat_d

15 พ.ย. 2564

408 views

นายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรีตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนหน้านี้ประกาศรับซื้อดอกตีนเป็ดแบบสด กิโลกรัมละ 1 บาท รับซื้อถึงที่เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องกลิ่นเหม็นให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากบางคนแพ้หายใจฝืด


ล่าสุดประกาศรับซื้อดอกต้นตีนเป็ด แบบแห้ง เพิ่มกก.ละ 10 บาท ในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อโดยได้ทดลองนำมาทำชาดอกตีนเป็ด The Devil’s Tea หลังจากชงดื่มแล้วมีรสชาติหวานนิดๆ และมีกลิ่นหอมแบบสมุนไพร ทั้งนี้แนวคิดดังกล่าว เพื่อลดผลกระทบจากกลิ่นของดอกตีนเป็ด และยังเป็นการเพิ่มมูลค่า พัฒนาให้เป็นสมุนไพรรักษาโรค


และหลังจากได้ศึกษาและหาข้อมูลร่วมกับผศ. ดร.ยุวลี อันพาพรม และ รศ.ดร.ราเมศปราบู รามาราช จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้แล้วพบองค์ประกอบทางเคมีจากสารสกัด จากดอกตีนเป็ดมากถึง 34 ชนิด โดยพบสารเคมีที่เรียกว่า Linalool (ลินาลูล) คือสารที่เป็นองค์ประกอบทางเคมีของกลิ่นในดอกตีนเป็ด มีฤทธิ์ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันต้านทานต่อความเครียด ช่วยคลายความวิตกกังวล


มีคุณสมบัติคล้ายกัญชา มีฤทธิ์ระงับปวด ช่วยให้หลับสบาย มากที่สุด คือประมาณ 35.7% และรองลงมาคือสาร อัลฟาเทอร์พินอยด์คือ สารที่แสดงผลต้านอนุมูลอิสระ เป็นยาฆ่าเชื้อโรค มีอยู่ในน้ำมันสกัดจากพืชหลายชนิดทำหน้าที่เป็น antihypernociception และต้านการอักเสบประมาณ 12.3% และยังพบสาร Antioxidant อีกหลายตัวที่มีประโยชน์ที่ใช้สารสกัดจากดอกตีนเป็ด นำมาใช้กำจัดลูกน้ำยุงลายได้อีกด้วย


หลังจากนี้จะได้นำไปพัฒนา เพื่อต่อยอดและส่งเสริมสร้างอาขีพให้กับชุมชนต่อไป ทั้งนี้ดอกตีนเป็ดไม่ใช่จะเหม็นเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีคุณประโยชน์ในอีกหลายด้าน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0AWC_CVA-rQ


คุณอาจสนใจ

Related News