กรมการแพทย์ หารือตัวแทนไฟเซอร์ เตรียมจัดซื้อยา "แพกซ์โลวิด" รักษาโควิด

สังคม

กรมการแพทย์ หารือตัวแทนไฟเซอร์ เตรียมจัดซื้อยา "แพกซ์โลวิด" รักษาโควิด

โดย pattraporn_a

12 พ.ย. 2564

41 views

สถานการณ์โควิด-19 ของไทยมียอดผู้ป่วยสะสมรวมทะลุ 2 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยวันนี้ (12 พ.ย.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 7,305 คน รวมสะสม 2,0004,274 คน เสียชีวิต 51 คนรวมสะสม 19,934 คน


ล่าสุด ที่ประชุม ศบค.มีมติปรับลดจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเหลือ 6 จังหวัด ขณะเดียวกันได้เลื่อนมาตรการเปิดสถานบันเทิงออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่จะเปิดในวันที่ 1 ธันวาคมนี้


โดย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ระบุที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่มีมติปรับระดับพื้นที่ควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดย ปรับลดจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือสีแดงเข้มจากเดิม 7 จังหวัด เหลือ 6 จังหวัด ประกอบด้วย ตาก นครศรีธรรมราช สงขลา ยะลา ปัตตานี และ นราธิวาส พร้อมคงเวลาเคอร์ฟิวถึง 30 พฤศจิกายน


ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือ สีแดง จากเดิม 38 จังหวัด ปรับเพิ่มเป็น 39 จังหวัด คือมีจังหวัดจันทบุรีที่ปรับเพิ่มเข้ามา ส่วนพื้นที่ควบคุมสีอื่นๆ ยังคงเดิม


ขณะที่มาตรการปิด สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ จะยังคงเลื่อนออกไปจากแผนเดิมในวันที่ 1 ธันวาคม เป็น 16 มกราคม เพื่อเตรียมความพร้อมและประเมินสถานการณ์อีกครั้ง


นอกจากนี้ โฆษกศบค. ยังได้เปิดเผย ข้อกำหนดการพาแรงงานข้ามชาติเข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยต้องผ่านแนวทาง 8 ขั้นตอน คือ


1.การยื่นแบบคำร้องขอนำเข้าคนต่างชาติมาทำงานในประเทศ ที่กรมการจัดหางาน สำนักงานจัดหางานจังหวัด และสำนักงานจัดหางานกรุงเทพฯ 1-10


2.ส่งคำร้องความต้องการจ้างแรงงานต่างชาติ ให้กรมจัดหางานประสานงาน


3.ประเทศต้นทางดำเนินการรับสมัคร คัดเลือก ทำสัญญา และทำ Name List ส่งให้กรมการจัดหางานผ่านสถานทูตประเทศต้นทางประจำประเทศไทย และกรมการจัดหางานจัดส่ง Name List ให้กับนายจ้าง


4.เตรียมเอกสารยื่นขอใบอนุญาตทำงานแทนคนต่างชาติ หลักฐานการได้รับวัคซีนโควิด-19 (ถ้ามี) หลักฐานการซื้อประกันสุขภาพบริษัทประกันภัย 4 เดือน โดยนายจ้างต้องแจ้งขึ้นทะเบียนประกันสังคม


5.กรมการจัดหางานจะมีหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตประเทศต้นทาง เพื่ออนุญาตให้คนต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศ


6.การเดินทางเข้ามาในประเทศต้องมีเอกสาร ประกอบด้วย หนังสือยืนยันพร้อมบัญชีรายชื่อ , ผลตรวจโควิดด้วยวิธี rtpcr ไม่เกิน 72 ชั่วโมง , หลักฐานการได้รับวัคซีน , เอกสารตรวจลงตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร 2 ปี , เอกสารเข้าสถานกักตัว 7 วันสำหรับผู้ได้รับวัคซีน 2 เข็ม และ 14 วัน สำหรับผู้ยังไม่ได้รับวัคซีนครบโดส


เมื่อคนต่างด้าวกักตัวครบกำหนด นายจ้างต้องไปรับคนต่างด้าวมายังสถานที่ทำงาน เพื่ออบรมผ่าน Video Conference และแจ้งเข้าทำงานขอรับในอนุญาตทำงานที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด


ด้าน พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปภาพรวมการเปิดประเทศตั้งแต่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบมีสายการบินแจ้งเส้นทางบินเข้าประเทศไทยมากขึ้น และมีแนวโน้มนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากขึ้น ล่าสุดมีผู้ยื่นขอลงทะเบียน Thailand Pass จำนวน 147,503 คน อนุมัติแล้ว 92,920 คน


สำหรับปัญหาระบบการลงทะเบียน ได้สั่งการให้มีการดำเนิน Thailand Pass QR ควบคู่ ซึ่งต้องมีการเตรียมพร้อม จึงสั่งการให้จัดตั้ง ศบค. ด้านการท่องเที่ยว เพื่อรับผิดชอบทั้งแนวทาง และมาตรการ โดยในอนาคตจะเพิ่มรายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำเข้ามาอีก


นายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ได้หารือกับตัวแทนบริษัทไฟเซอร์ ประเทศไทย เพื่อนำเข้า ยาแพกซ์โลวิด มารักษาผู้ป่วยโควิด-19 เบื้องต้นได้หารือแนวทางข้อตกลงราคา จัดซื้อ และไทม์ไลน์การนำเข้ายา ซึ่งจะมีความชัดเจนและหากได้ข้อสรุปแล้ว และจะเร่งเสนอฝ่ายการเมือง เพื่อขออนุมัติงบจัดซื้อ โดย ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะได้มีการลงนาม CDAกับไฟเซอร์ หรือการลงนามรักษาความลับ

คุณอาจสนใจ

Related News