ส.ส.อีสาน เพื่อไทย หวั่นเหยียดอีสาน สร้างความแตกแยก - 'หม่ำ' พูดแทนใจชาวที่ราบสูง

สังคม

ส.ส.อีสาน เพื่อไทย หวั่นเหยียดอีสาน สร้างความแตกแยก - 'หม่ำ' พูดแทนใจชาวที่ราบสูง

โดย thichaphat_d

9 พ.ย. 2564

8 views

ส.ส.อีสานพรรคเพื่อไทย นำโดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค แถลงภายหลังการประชุม ส.ส.อีสานถึงเรื่องการด้อยค่าคนอีสานในคลับเฮ้าส์


โดยนายสุทิน คลังแสง กล่าวว่า มีเรื่องลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยในรัฐบาลชุดนี้ แต่พยายามทำความเข้าใจว่าอาจจะเกิดความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ความคึกคะนอง ขาดข้อมูลความรู้ข้อมูล หรืออาจเกิดสุขภาพจิต หากเป็นเช่นนั้นก็จะไม่ถือโทษโกรธเคืองเด็ก แต่ต้องการพูดกับคนที่มีหน้าที่ต้องป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนอาจเกิดความแตกแยกในชาติได้ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วรัฐบาลต้องป้องปรามหรือทำความเข้าใจให้ถูกต้อง


โดยใช้ช่องทางของกระทรวงดีอีเอส สามารถตรวจสอบได้ ไม่ใช่ตรวจสอบแต่เฟคนิวส์โดยไม่ทำอย่างอื่น และหากเกิดจากความเข้าใจผิด รู้เท่าไม่ถึงการณ์กระทรวงศึกษาธิการ ต้องเข้าไปให้ความรู้ที่ถูกต้อง


กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าไปส่งเสริมให้ครอบครัวดูแลเด็ก และกระทรวงวัฒนธรรมต้องเข้าไปช่วยรณรงค์ เกิดความรักความสามัคคีของคนในชาติ


สิ่งที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้อวไม่ใช่ให้รัฐบาลไปคุกคามเด็กแต่ต้องให้ความรู้โดยใช้หน่วยงานเข้าไปดูแล โดยจัดการลำดับความสำคัญ เน้นสร้างความเข้าใจไม่ใช่การฉวยโอกาสลิดรอนสิทธิเด็ก


และหากรัฐบาลเพิกเฉยถือว่าส่งเสริมสร้างความแตกแยกในชาติ และรัฐบาลจะมีความผิดรุนแรงซึ่งพรรคเพื่อไทยยอมไม่ได้


ด้านตลกชื่อดังเบือดอีสาน หม่ำ จ๊กมก ได้ออกมาพูดถึงปมร้อนนี้ ผ่านช่องยูทูบ “เอ็นดู วงษ์คำเหลา” โดยระบุว่า


“อะไรนักหนาก็ไม่รู้ แผ่นดินที่ราบสูงไปทำอะไรให้เขาก็ไม่รู้ เวรกรรมแท้ๆ น่าสงสาร อย่าไปตอบไปโต้เขาเลย ไม่รู้พวกผมไปทำอะไรให้เขา ไปทำอะไรให้เขาผมก็ไม่รู้ ถ้าทำให้เจ็บช้ำน้ำใจ ก็ขอโทษแทนแล้วกัน


แต่มันไม่ได้ทำอะไรก็ไม่รู้มาว่าแผ่นดินที่ราบสูงผมได้ยังไง พี่เคารพสิทธิส่วนบุคคลของน้อง พี่เคารพนะ แต่ว่าประเทศไทยมี 4 ภาค ทุกคนมีวัฒนธรรมแต่ละภาคไม่เหมือนกัน มีความโดดเด่นไม่เหมือนกัน


ฉะนั้นก็ไม่เป็นไรถ้าน้องคิดว่าแผ่นดินที่ราบสูงไม่ดีกับน้อง ก็ไม่เป็นไร พี่ก็ไม่ได้ว่าน้องหรอก แต่ก็ไมได้ไปทำอะไรให้น้องนะ เป็นกำลังใจให้น้องเสมอ จะอยู่เคียงข้างน้องตลอด ให้น้องสบายใจของน้องไปเลย -เห็นว่าเขาไม่พูด เขาไม่ได้โง่นะ เขาไม่อยากต่อปากต่อคำ คือเขาคนซื่อ ไม่เป็นไร ว่ากันไปตามนั้น ก็เบาๆบางๆ ตามสบาย ถ้าพูดแล้วมีความสุขก็เอากันไป”

คุณอาจสนใจ

Related News