เสียงสะท้อนชาวนาต่อวิกฤตราคาข้าวตกต่ำ ซ้ำเจอน้ำท่วม ต้องเร่งเกี่ยว หวังเพียงเก็บไว้กินเอง

สังคม

เสียงสะท้อนชาวนาต่อวิกฤตราคาข้าวตกต่ำ ซ้ำเจอน้ำท่วม ต้องเร่งเกี่ยว หวังเพียงเก็บไว้กินเอง

โดย panwilai_c

6 พ.ย. 2564

46 views

โรงสีและลานรับซื้อข้าวหลายแห่งยืนยันว่าข้าวเปลือกที่ชาวนาบางรายขายได้เฉลี่ยกิโลกรัมละ 5 บาท มีอยู่จริง แต่เป็นจำนวนน้อยและมีบางสายพันธุ์เท่านั้น เพราะไม่เป็นที่ต้องการของตลาด พร้อมแนะนำภาครัฐและเกษตรกร ร่วมกันเลือกเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดี เพื่อสู้ตลาดต่างประเทศด้วย ขณะเดียวกัน ข่าว 3 มิติก็ยังพบว่าชาวนาหลายพื้นที่ ยังถูกน้ำท่วมนาข้าวซ้ำอีก จนต้องลุยเกี่ยวข้าวหนีน้ำ หวังเพียงเพื่อได้กินในครอบครัว



ชาวนาตำบลบึงงาม และตำบลเทอดไทย อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด ต้องลุยน้ำที่หลากท่วมจากลำน้ำชี เพื่อเกี่ยวข้าวขึ้นจากน้ำไปเก็บไว้กินในครัวเรือน


ข้าวที่กำลังจะได้เกี่ยวเหล่านี้ ถูกน้ำที่ไหลบ่าตามลำชี ตั้งแต่เดือนที่แล้วหลากทะลักตั้งแต่ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคามกระทั่งกำลังผ่านร้อยเอ็ด ในช่วงที่ข้าวกำลังจะสุก


นายจันทา จันทราทอง ชาวนาลุ่มน้ำชีวัย 46 ปี ทำนาปีนี้ 50 ไร่ ถูกน้ำท่วม 30 ไร่ ตัดสินใจขอแรงญาติพี่น้องมาลุยน้ำเกี่ยวข้าว หวังเพื่อจะได้กิน จากปกติที่เคยได้ขาย และเขายังสะท้อนว่าต่อให้ได้ขาย ก็คงถูกกดราคามาก เพราะต้องเกี่ยวหนีน้ำ


ผู้ประสานงานศูนย์พิทักษ์สิทธิการจัดการทรัพยากรชุมชนลุ่มน้ำชีตอนล่าง เสนอให้เจ้าหน้าที่รีบแก้ปัญหาเรื่องการจัดการน้ำลุ่มน้ำชี โดยเฉพาะเขื่อนตามลำน้ำชี ที่เขาระบุว่าไม่ได้ส่งผลดีต่อการทำนามากนัก และเมื่อรวมกับวิกฤติราคาข้าวตอนนี้ ยังทำให้เกิดผลกระทบต่อชาวนา


น้ำท่วมข้าวเป็นหนึ่งในปัญหาชาวนาหลายพื้นที่ทั้งภาคกลางและอีสานที่ประสบอุทกภัยตอนนี้ ขณะที่ปัญหาราคาข้าวก็เป็นหนึ่งในปัญหาของชาวนาทุกพื้นที่


กรณีประเด็นราคาข้าวตันละ 5 พัน เฉลี่ยกิโลละ 5 บาท ได้รับการยืนยันทั้งจากโรงสี ท่าข้าว และชาวนา ว่า มีอยู่จริง แต่มีอยู่จำนวนน้อย และเป็นข้าวบางสายพันธุ์ และบางฤดูกาล เช่นข้าวนาปรังฤดูผลิตปี 2564 ส่วนใหญ่เป็นข้าวเหนียว


นอกจากนี้ก็มีข้าวที่จำเป็นต้องเกี่ยวหนีน้ำและขายสด โดยไม่ได้ตากแห้ง หรือเมล็ดข้าวยังไม่สมบูรณ์ จึงถูกกดราคา หรือรับซื้อราคาถูก ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ตันที่ตันละ 5000 - 5,800


ขณะที่ข้าวหอมดอกมะลิ เช่น กข.15 ขณะนี้ขายหน้าลาน จะอยู่ที่ตันละ 8 บาท ถึง 8.20 สตางค์ หรือเฉลี่ยะ ตันละ 8,200 แต่ถ้าไปขายโรงสีเองจะได้ 8,500 แต่ชาวนาจะมีค่าขนส่งเพิ่มขึ้นอีก


ข้อมูลจากเจ้าของโรงสีหลายราย ยังแนะนำให้เกษตรกรขึ้นทะเบียน เพื่อเข้าสู่การประกันราคาข้าว เพราะหากราคารับซื้อต่ำกว่าราคาประกัน ก็จะได้เงินส่วนต่าง และกรณีนี้กระทรวงพาณิชย์ ก็ควรรีบชี้แจงมาตรกรต่อสังคมเช่นเดียวกัน


ขณะที่ประธานยุทธศาสตร์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เห็นว่าหนึ่งในแนวทางที่จะไทยจะส่งออกข้าวไทยได้ดีและกระตุ้นให้ราคาในประเทศดีขึ้นด้วยคือ การพัฒนาสายพันธ์ข้าวที่ดี


ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันจัดประกวดข้าวพันธุ์ใหม่ เพื่อการพาณิชย์ ที่ศูนย์วิจัยข้าว จังหวัดชัยนาท เพื่อเฟ้นหาพันธุ์ข้าวคุณภาพเพื่อผลิตและส่งออก มีพันธ์ข้าวส่งเข้าประกวด 48 สายพันธุ์ โดยจะตัดสินการประกวดเดือนธันวาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News