สธ.คาด "ยาโมลนูพิราเวียร์" 2 แสนคอร์ส เข้าไทยธันวาคมนี้

สังคม

สธ.คาด "ยาโมลนูพิราเวียร์" 2 แสนคอร์ส เข้าไทยธันวาคมนี้

โดย panisa_p

5 ต.ค. 2564

365 views

วันที่ 5 ต.ค. 64 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึงการติดตาม การพัฒนายารักษาโรคโควิด -19 หลายตัว รวมไปถึงยาโมลนูพิราเวียร์ ของบริษัท Merck ซึ่งผลการศึกษาระยะที่ 3 ของยานี้ได้ผลดี และอยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานอาหารและยา สหรัฐอเมริกา หากขึ้นทะเบียนกับ อย.สหรัฐฯ แล้ว ก็ต้องขึ้นทะเบียนนำเข้ายากับ อย.ไทยด้วย ซึ่งคาดว่าจะเป็นปลายเดือนนี้หรือต้นเดือนหน้า


โดยกระทรวงสาธารณสุข เสนอที่ประชุม ครม.สั่งซื้อจำนวน 2 แสนคอร์ส สำหรับ 2 แสนคน คาดว่าจะนำเข้าได้ในเดือนธันวาคมนี้ ส่วนเรื่องราคายังเปิดเผยไม่ได้ เพราะเป็นข้อมูลที่มีผลต่อการขายในแต่ละประเทศ ซึ่งกรมการแพทย์ อยู่ระหว่างการร่างสัญญาซื้อ - ขาย คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้


ยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน มีลักษณะเป็นยาเม็ด จากการศึกษาในสัตว์ทดลอง พบว่า มีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคในมนุษย์หลายโรค เช่น ซาร์ส ,เมอร์ส และโควิด 19 นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสอีโบลา, ไข้หวัดใหญ่ และไข้สมองอักเสบบางชนิด


จากการศึกษาการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ในกลุ่มตัวอย่าง 775 คน โดยให้กินวันละ 2 ครั้ง นาน 5 วัน มีเพียงร้อยละ 7.3 ที่ป่วยเข้าโรงพยาบาล และไม่พบการเสียชีวิตด้วยโควิด ส่วนอีกกลุ่มตัวอย่างหนึ่งที่ให้ยาหลอก หรือ Placebo พบว่าป่วยเข้าโรงพยาบาลร้อยละ 14.1 และเสียชีวิตด้วยโควิด 8 คน

คุณอาจสนใจ

Related News