ลิงลพบุรีแสบโดดเกาะหัวสาว สัตวแพทย์แนะวิธีรับมือ หากโดนลิงจู่โจม

ข่าวโซเชียล

ลิงลพบุรีแสบโดดเกาะหัวสาว สัตวแพทย์แนะวิธีรับมือ หากโดนลิงจู่โจม

โดย thichaphat_d

5 ต.ค. 2564

4.3K views

กรณีคลิปนักท่องเที่ยว 2 คน จากผู้ใช้แอปติ๊กต็อกชื่อว่า @zee_tao โพสต์คลิป ขณะแฟนสาวถูกลิง บริเวณพระปรางค์สามยอด จ.ลพบุรี กระโดดขึ้นเกาะบริเวณศีรษะ ช่วงแรกลิงพยายาม แทะยางมัดผม หลังผู้ถ่ายคลิปพยายามไล่ลิง ลิงเกิดอาการท่าทีดุร้ายขึ้น เริ่มมีพฤติกรรมรุนแรงขย่มศีรษะ แต่ผู้ถ่ายคลิปก็พยายามเกลี้ยกล่อม จนท้ายลิงกลับมาอยู่ที่บ่าของชายที่ถ่ายคลิปแทน


ทีมข่าวติดต่อสอบถาม น.สพ. เชาวพันธ์ ยินหาญมิ่งมงคล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์แอนิมอลสเปซ กล่าวว่า โดยปกติแล้ว ลิงจะเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างขี้เล่น และซุกซนอยู่แล้วในระดับหนึ่ง แต่หากเป็นลิงในธรรมชาติจะกลัวคน แต่ลิงฝูงที่อยู่ใกล้ชิดกับคน พฤติกรรมจะเปลี่ยนไป ไม่กลัวคน เพราะคนชอบไปสปอยลิงให้เสียนิสัย


จากคลิปที่ปรากฎ เหมือนว่าผู้ชายเหมือนจะพยายามยื้อแย่ง ขณะที่ลิงเกาะอยู่บนหัวแล้ว มีอีกคนเข้าไปยั่วหรือแย่งของ เป็นการกระทำที่อันตราย โดนลิงจะเข้าใจว่าเข้าไปแย่งของ ลิงอาจจะทำอันตรายต่อคน ทั้ง 2 ได้ เพราะเป็นการป้องกันตัว


ข้อแนะนำสำหรับการไปสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีลิงจำนวนมาก การเตรียมตัว หรือแต่งตัวต้องมิดชิด ไม่มีเครื่องประดับ หรืออะไรก็แล้วแต่ ที่ล่อตาล่อใจลิง เพราะจะเป็นเหตุให้ลิงเข้ามาหา เพราะความอยากรู้หรืออยากได้ โดยเฉพาะขนมหากมีติดที่มือ ลิงก็มักจะวิ่งเข้ามาแย่ง


ดังนั้น หากมีลิงเข้ามาแย่ง เพื่อความปลอดภัย ให้อยู่นิ่งๆ หรือโยนสิ่งที่ลิงอยากได้ให้ไกลตัวเพื่อความปลอดภัย แต่หากสิ่งนั้นอยู่ติดตัวที่ไม่สามารถโยนได้ให้อยู่เฉยๆ จนกว่าลิงจากไป ที่สำคัญอย่าพยายามวิ่งหนี จะพยายามยื้อแย่งกับ เพราะลิงจะสู้แล้วทำอันตรายกับเราทันที


อย่างไรก็ตาม เมื่อไหร่ที่ลิงกัดเราแล้ว จะต้องรีบกลับไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด แต่ไม่ใช่สัตวแพทย์ เพราะน้ำลายลิงมีเชื้อโรคค่อนข้างเยอะ ยิ่งลิงอยู่ในสถานที่จรจัด ซึ่งลิงอาจยังไม่ได้รับวัคซีนทั้งหมด โอกาสลิงจะมีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า หรือเชื้อโรคต่างๆที่ซ้อนเร้น ดังนั้น การไปเที่ยวสถานนี้เช่นนี้ควรระมัดระวังตัวเองด้วย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/t3rToZ1D9PM

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ลิง ,ลิงลพบุรี ,สัตวแพทย์

คุณอาจสนใจ

Related News