เร่งซ่อมอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรหลังระดับน้ำเหลือ 22 % - แจ้ง 5 อำเภอติดลำสะแทด อพยพสิ่งของขึ้นที่สูง

สังคม

เร่งซ่อมอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรหลังระดับน้ำเหลือ 22 % - แจ้ง 5 อำเภอติดลำสะแทด อพยพสิ่งของขึ้นที่สูง

โดย sujira_s

3 ต.ค. 2564

144 views

วันนี้ (3 ตุลาคม 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดปริมาณน้ำเหลือน้ำในอ่างเหลือ 6.1 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 22% ของความจุอ่างทั้งหมด 27.7 ล้านลูกบาศก์เมตร


นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยความคืบหน้าของการซ่อมแซมทำนบดินของอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ว่า ขณะนี้ทางชลประทานได้ดำเนินการซ่อมแซมทำนบดินชั่วคราวที่ชำรุดเสร็จเรียบร้อยแล้ว และขณะนี้ได้ยกบานประตูระบายน้ำ 4 ช่องที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ทำการระบายน้ำแทนทำนบดินที่ชั่วคราว เพื่อปิดช่องทางน้ำไหล และสามารถเก็บกักน้ำในอ่างไว้ใช้ในฤดูแล้งที่จะถึงนี้ได้ ซึ่งขณะนี้ก็ยังคงมีน้ำจากพื้นที่ด้านบนไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) อย่างต่อเนื่อง


ซึ่งโครงการชลประทานจังหวัดนครราสีมา ได้แจ้งรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ไปยังกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ว่า ลุ่มน้ำลำสะแทด มีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะไหลไปสู่สำน้ำมูล ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งลำน้ำ และพื้นที่ริมตลิ่ง ดังนั้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชาวบ้าน จึงมีประกาศแจ้งเตือนผู้ที่อยู่ในพื้นที่อำเภอที่มีเส้นทางของลำน้ำลำสะแทดไหลผ่าน ได้แก่ อำเภอคง พิมาย ประทาย โนนแดง และอำเภอเมืองยาง ให้ทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันว่า อยู่ในภาวะเสี่ยงอันตราย ระดับการแจ้งเตือนสีเหลือง และมีแนวโน้มที่สถานการณ์จะรุนแรงมากขึ้น โดยขอให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำและที่ลุ่มต่ำ ให้เก็บทรัพย์สินสิ่งของจำเป็นขึ้นไว้ที่สูง


นอกจากนี้ วานนี้ (2 ต.ค.) ที่กองหินบริเวณแนวสันอ่างเก็บน้ำพบ กองเศษกระดูกชิ้นส่วนมนุษย์ขนาดเล็กสีขาว พร้อมเหรียญบาท 11 เหรียญปะปนอยู่ในกองกระดูก ซึ่งผ่านการถูกเผามาแล้ว สันนิษฐานว่าอาจเป็นชิ้นส่วนกระดูกที่บรรจุอยู่ในที่เก็บอัฐิของวัดใดวัดหนึ่งที่ถูกน้ำท่วม และถูกกระแสน้ำพัดลอยมาตกค้างที่บริเวณสันอ่างเก็บน้ำ ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ปกติแล้วชาวบ้านในพื้นที่จะไม่นำกระดูกไปลอยอังคารในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรแต่อย่างใด จึงคาดว่าน่าจะเป็นกระดูกที่ถูกน้ำพัดลอยมาจากที่เก็บอัฐิของวัดใดวัดหนึ่ง และเมื่อน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลดลงจึงทำให้เห็นเศษกองกระดูกดังกล่าว


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/r-rr_Arkchs

คุณอาจสนใจ

Related News