วัดดังเมืองนนท์ จัดพิธีทำบุญกระดูก เหยื่อโควิดกว่า 200 ชีวิต ตัดพ้อทั้งปีไร้กองกฐิน

สังคม

วัดดังเมืองนนท์ จัดพิธีทำบุญกระดูก เหยื่อโควิดกว่า 200 ชีวิต ตัดพ้อทั้งปีไร้กองกฐิน

โดย weerawit_c

3 ต.ค. 2564

432 views

นนทบุรี - วัดดังทำพิธีเก็บกระดูก เหยื่อโควิดกว่า 200 ชีวิต สุดเศร้าตลอดทั้งปีไม่มีแม้แต่กฐินสักกอง เชื่อเจ้าภาพไม่กล้าจอง เหตุเพราะกลัววัดที่เผาแต่เหยื่อโควิด


วันที่ 2 ต.ค. 64 เวลา 16.00 น. ที่วัดเสาธงหิน ตำบลเสาธงหิน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี พระครูปลัดไพฑูรย์ ธิตาวิทูโร เจ้าอาวาสวัดเสาธงหิน ได้ทำพิธีทางศาสนา ให้กับเถ้ากระดูกของผู้ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 จำนวนกว่า 200 ราย


โดยตลอดทั้งวัน มีเพียงรายเดียวที่เป็นญาติของผู้เสียชีวิตเดินทางมารับเถ้ากระดูกของคนในครอบครัว ส่วนที่เหลือทางพระครูปลัดไพฑูรย์ ได้จัดพิธี สวดบำเพ็ญกุศลทางศาสนาให้กับเถ้ากระดูกตลอดทั้งวัน เนื่องจากมีเป็นจำนวนมากที่ทางวัดได้เก็บไว้ โดยแยกเป็นศพทั้งหญิงและชายใส่ถุงไว้เพื่อรอให้ญาติ ซึ่งมีความพร้อมและอาจจะมาติดต่อขอรับ กลับไปในภายหลัง


พระครูปลัดไพฑูรย์กล่าวว่า ทางวัดเองดำเนินการในทุกด้านของทางศาสนา ทั้งทอดผ้าบังสกุล สวดอภิธรรมศพ วันนี้มีเพียง 1 ครอบครัวที่มาทำบุญสารทเดือนสิบด้วยและรับกระดูกกลับไป ส่วนจำนวนศพโควิดที่เผามานี้ประมาณ 200 กว่าศพแล้ว ซึ่งอาตมาทำพิธีให้หมดทุกอย่าง แต่มีอัฐิที่ไม่มีญาติก็ยังอยู่ที่วัดข้างหลังตน ตนแยกอัฐิหญิง อัฐิชายให้อยู่กันคนละโรง เป็นอัฐิของศพโควิดทั้งหมด อยากจะประกาศให้คุณโยมญาตินำอัฐิของผู้เสียชีวิตไปทำพิธีต่ออีกครั้ง


ตอนนี้ทางวัดยังเปิดรับเผาศพเหมือนเดิม ทั้งศพติดโควิดและศพธรรมดา ซึ่งช่วงนี้ญาติโยมไม่ค่อยมีเข้ามาทำบุญ อาจเป็นเพราะบางท่านอาจจะกลัวเรื่องโควิด อีกอย่างช่วงนี้ใกล้พรรษาและปลายเดือน ปีนี้ยังไม่มีใครมาเป็นเจ้าภาพกฐินเลย ที่ผ่านมาทุกๆ ปีจะมีเจ้าภาพขอรับเป็นประธานทอดกฐินทุกปี แต่ปีนี้เศรษฐกิจไม่ดี ร่วมกับที่วัดเผาศพโควิดเยอะจึงไม่มีใครเข้ามา ถ้าใครจะเข้ามาขอให้ติดต่อเข้ามาที่วัดโดยตรง หรือติดต่อมาที่วัดโดยตรง 098-4569989 หรือ 094-4181111


ป้าต้อย อายุ 57 ปี ผู้ช่วยทางวัดในพิธีต่างๆทั้งเรื่องดอกไม้ ธูปเทียน กล่าวว่า ช่วงนี้ญาติโยมไม่ค่อยมีใครเข้ามาที่วัดอาจเป็นเพราะที่ทางวัดรับเผาศพโควิดแต่ก่อนมีเยอะมากกว่านี้ ปัจจุบันน้อยมากที่มาวัด บางวันมีมาแค่ 2 คน หรือบางวันก็ไม่มีเลย ตอนนี้ทางวัดไม่มีค่าไฟแล้ว เพราะไม่มีคนทำบุญ จึงอยากเชิญญาติโยมเข้ามาทำบุญถึงทางวัด แม้จะเผาศพโควิด แต่เราป้องกันอย่างดีไม่มีผู้ติดเชื้อภายในวัด ส่วนผู้เสียชีวิตที่ติดโควิดเผาเสร็จเชื้อก็ไม่มีแล้ว และเราฉีดแอลกอฮอล์ตลอดทุกวันทุกครั้งที่เสร็จพิธี


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/_rzlIuAkiiE

คุณอาจสนใจ

Related News