เขื่อนพระราม 6 ยกธงแดงวิกฤตหนัก น้ำทะลักท่วมบ้านเรือน - น้ำท่วมยังวิกฤตใน อ.บ้านหมี่-อ.เมืองลพบุรี

สังคม

เขื่อนพระราม 6 ยกธงแดงวิกฤตหนัก น้ำทะลักท่วมบ้านเรือน - น้ำท่วมยังวิกฤตใน อ.บ้านหมี่-อ.เมืองลพบุรี

โดย weerawit_c

3 ต.ค. 2564

598 views

สถานการณ์น้ำที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้จับตามมองไปที่เขื่อนพระราม 6 อำเภอท่าเรือ ถึงขั้นวิกฤตยกธงแดงส่งสัญญานน้ำท้ายเขื่อนขึ้นสูงให้ประชาชนในที่ต่ำริมแม่น้ำป่าสักรับมือเก็บของหนีน้ำไว้บนที่สูงเพื่อความปลอดภัย แต่ในทางกับกันกับพบว่าน้ำที่เร่งระบายจากเขื่อนเจ้าพระยามาตามคลองชัยนาท ป่าสักและน้ำที่เร่งระบายจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ลงมายังเขื่อนพระราม 6 พบว่ามีปริมาณมากกว่าน้ำระบายออกทิ้งลงท้ายเขื่อน และระบายออกไปลงคลองระพีพัฒน์ จนทำให้น้ำเหนือเขื่อนสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนล้นบานประตูของเขื่อนแล้วในขณะนี้


และที่สำคัญน้ำที่ล้นบานประตู ได้ไหลเอ่อทะลักเข้าท่วม บ้านเรือนของประชาชน 6 หมู่บ้านเหนือเขื่อนทันของตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ ได้แก่ หมู่ 1 หมู่2 หมู่ 3 หมู่ 4 หมู่5 และหมู่ 8 บ้านเรือน รวมกว่า 500 หลังคาเรีอน จมน้ำลึก1.50 เมตร ถึง 3 เมตรริมตลิ่ง ถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกตัดขาดจมน้ำหมด ต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะใช้ถนนเป็นคลองพายเรือเข้าออกอย่างเดียว บ้านไหนไม่มีเรือต้องลอยคอ เดินลุยน้ำเข้าออกแทน


ในนี้ยังมีวัดหัวหิน ถูกน้ำท่วมไปด้วยศาสนาสถานของวัดไม่ว่าจะเป็นโบสถ์ วิหาร เมรุ ศาลาการเปรียญ จมน้ำเสียหายหมด บ้านเรือนของชาวบ้านก็ถูกน้ำทะลักเข้าท่วมชนิดไม่ทันตั้งตัวมาก่อน น้ำทะลักท่วมอย่างรวดเร็วชาวบ้านบอกคาดไม่ถึงนำมาเร็วอย่างนี้ทำให้เก็บทรัพย์สิน สิ่งของเครื่องใช้ เครืองประกอบอาชีพและเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ทันจำน้ำได้รับความเสียหาย เป็นน้ำท่วมใหญ่อีกครั้งในรอบ 10 ปีที่ไม่เคยท่วมมาก่อน ระดับน้ำใกล้เคียงกับปี 54


ความเดือดร้อนส่วนใหญ่ทรัพย์สินถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายเกิดจากน้ำมาเร็วไม่ทันตั้งตัว ทำให้เก็บของไม่ทันทรัพย์สินจมน้ำเสียหายไปเป็นจำนวนมาก ทุกหมู่บ้านขาดแคลนเรือใช้สำหรับเดินทางเข้าออก ชาวบ้านต้องช่วยตัวเองด้วยการเดินลุยน้ำหรือลอยคอออกจากบ้านมาขึ้นถนนแทน ห้องน้ำก็ถูกน้ำท่วมไปด้วยทำให้ชาวบ้านหลายหลังคาเรือนไม่มีห้องน้ำใช้เดือดร้อนเป็นอย่างมากโดยเฉพาะผุ้หญิง กระแสน้ำยังได้พัดพาขยะเข้ามาสร้างความเดือดร้อนในชุมชนด้วย นอกจากนี้ยังพบว่าสัตว์มีพิษหนีน้ำเข้ามาอาศัยอยู่ตามบ้านเรือน โดยเฉพาะตะขาบชุกชุกมากกัดต่อยชาวบ้านได้รับบาดเจ็บหลายคน


ส่วนที่ จ.สระบุรี จากกรณีแนวกั้นน้ำบริเวณ ถนนช่วงต้นคลอง 23 R ที่แยกจากคลองชัยนาท-ป่าสัก (เกือกม้าโครงการชลประทานเริงรางคลอง23R)ขาดพังทลายทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ ม.5 ต.สร่างโศก ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร ซึ่งมวลน้ำนี้จะไหลลง ต.ตลาดน้อย ต.โคกใหญ่และ ต.หรเทพ อ.บ้านหมอ ต.หนองโดน อ.หนองโดน และ อ.ดอนพุด จ.สระบุรี ซึ่งทำให้น้ำในคลองระพีพัฒน์ มีปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ด้าน นายพุทธพงษ์ สุริยะสิงห์ นายอำเภอบ้านหมอ กล่าวว่า ตอนนี้ทางอำเภอได้ทำการแก้ไข แต่ปัญหาคือว่าระดับน้ำในคลอง ชัยนาท-ป่าสัก มีความสูงพอเกิดการแตก จึงเหมือนทำมีสโลปของน้ำ ทำให้ไหลมาออกช่องนี้ เนื่องจากแรงดันของน้ำที่ผลักเข้ามาสูงมาก เมื่อเราหย่อนหินลงไปเท่าไรก็จะถูกตีไหลไปกับกระแสน้ำ ซึ่งตอนนี้กำลังดำเนินการเพื่อที่จะปิดช่องประตู 23 R เพื่อให้แรงดันน้ำที่ไหลมาลดลง จะได้ทำการปิดซ่อมช่วงที่กำแพงกั้นน้ำพัง แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากระดับน้ำที่สูงกว่า แรงดันน้ำที่มาแรงเลยทำให้การแก้ปัญหายังทำไม่ได้ดี


สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ยังถือว่ายังคงอยู่ในขั้นวิกฤต หลังระดับน้ำยังคงท่วมสูงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่บ้านหมี่ ในตำบลหนองเมือง ตำบลหนองทรายขาว ตำบลพุคา ตำบลบ้านกล้วย ตำบลบ้านทราย ซึ่งมีระดับน้ำที่ท่วมสูงกว่า 2-3 เมตร การเข้าออกหมู่บ้านต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว ขณะที่ตำบลพุคาระดับน้ำที่ท่วมสูงขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ต้องขนย้ายผู้ป่วยติดเตียงออกมาอยู่ด้านนอกหลังน้ำท่วมบ้านจนมาสามารถอยู่ได้ และลำบากในการเข้าออกในการดูแลรักษา


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/O1H0i4wFJSU

คุณอาจสนใจ

Related News