หอการค้า ประเมินกินเจปีนี้ใช้จ่ายต่ำสุดในรอบ 14 ปี เหตุพิษโควิด-น้ำท่วม

เศรษฐกิจ

หอการค้า ประเมินกินเจปีนี้ใช้จ่ายต่ำสุดในรอบ 14 ปี เหตุพิษโควิด-น้ำท่วม

โดย panwilai_c

1 ต.ค. 2564

75 views

หอการค้า ประเมิน ใช้จ่ายกินเจปีนี้ ต่ำสุดในรอบ 14 ปี เหตุพิษโควิด-น้ำท่วม-ของแพง


นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 6 ตุลาคมนี้ พบว่า ร้อยละ 60.9 บอกว่า ปีนี้ไม่กินเจ เพราะวิตกเรื่องเศรษฐกิจไม่ดี น้ำท่วม และกังวลเรื่องโควิด-19 ส่วนคนที่กินเจ ก็ระมัดระวังการการใช้จ่าย กว่าครึ่งจะซื้อลด ทั้งปริมาณและมูลค่า สะท้อนว่าบรรยากาศกินเจปีนี้ จะไม่คึกคัก และประเมินว่าจะมีเงินใช้จ่ายสะพัดแค่ 4 หมื่นล้านบาท ติดลบครั้งแรกในรอบ 14 ปี ที่น่าสังเกต คือ เงินใช้จ่ายยังต้องพึ่งพาเงินช่วยเหลือจากภาครัฐ สะท้อนถึงรายได้ประชาชนแย่ลง


ขณะที่น้ำท่วม ส่งผลให้ผักสดหลายชนิด ราคาสูงขึ้น ที่ ตลาดสดจังหวัดสงขลา ราคาผักปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง เช่น ผักคะน้า ราคาขายวันนี้กิโลกรัมละ 50 บาท ผักบุ้งจีนกิโลกรัมละ 40 บาท ขณะที่ผักชีทะลุกิโลกรัมละ 200 บาทแล้ว และยังมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอีก เนื่องจากแหล่งปลูกผักในภาคกลางถูกน้ำท่วมเสียหาย บวกกับเข้าช่วงกินเจด้วย โดยหอการค้าไทย ประเมินความเสียหายจากน้ำท่วม 15,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร


ส่วนกระแสลูกชิ้นยืนกิน ปลุกเศรษฐกิจจังหวัดบุรีรัมย์คึกคัก ล่าสุด ขยายตลาดเข้าสู่กรุงเทพฯ แล้ว ที่เห็นในภาพ คือ ร้านป้าณี ลูกชิ้นยืนกินเจ้าดังของบุรีรัมย์ ยกร้านจากสถานีรถไฟบุรีรัมย์ มาเปิดขาย ที่ ศูนย์อาหารไทย เทสต์ ฮับ ชั้น 3 คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ซึ่งก็ได้รับความสนใจ มีประชาชนไปต่อแถวซื้อกันคึกคัก


นายเสมา ตั้งสกุล ร้านป้าณีลูกชิ้นยืนกิน กล่าวว่า วันนี้ลูกชิ้นยืนกิน ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ดันยอดขายต่อวันเพิ่มถึง 10 เท่า จากขายได้วันละ 10,000 บาท เพิ่มเป็น 100,000 บาท และที่สำคัญเริ่มมีคนมาติดต่อ ขอซื้อเฟรนซ์ไซด์ ขยายตลาดไปยังพื้นที่ต่างๆ แล้ว


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/Iotgmkzw66w

คุณอาจสนใจ

Related News