อ.เจษฎา เตือน ใช้ถุงคลุมรถกันน้ำท่วมมีโทษมากกว่าประโยชน์

สังคม

อ.เจษฎา เตือน ใช้ถุงคลุมรถกันน้ำท่วมมีโทษมากกว่าประโยชน์

โดย natthanon_r

28 ก.ย. 2564

109 views

ตอนนี้มีเพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง โพสต์แนะนำอุปกรณ์เสริมสำหรับคนมีรถยนต์ เพื่อเตรียมแผนหนีน้ำท่วม โดยเป็นถุงคลุมรถขนาดใหญ่ แบบที่ว่าสามารถขับรถเข้าไปในถุงได้ทั้งคัน โดยทางเพจบอกว่า เนื้อถุงหนา ไม่ฉีกขาดง่าย และตอนนี้ก็มีการขายผ่านออนไลน์แล้ว หลายคนแสดงความเห็นว่า กำลังเข้ากับสถานการณ์ น่าจะซื้อมาใช้งาน แต่บางคนที่เคยลองแล้ว เมื่อตอนน้ำท่วมปี 54 บอกว่า เจอเชื้อราในรถ และรถบางคันที่อยู่ในถุง กลายเป็นว่าลอยน้ำไปปะทะกับรถคันอื่น


สอบถามไปที่ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า เคยมีคนนำถุงแบบนี้มาใช้เมื่อน้ำท่วมปี 54 และพบว่ามีผลเสียมากกว่าที่คิด เพราะแม้ว่าถุงจะกันน้ำได้ 100% แต่ถุงกักเก็บอากาศไว้ภายใน เวลากระแสน้ำพัด ก็จะทำให้ถุงลอยไปกับน้ำ หอบเอารถของเราไปด้วย หากใครจะใช้ ก็ควรหาอะไรมาถ่วงในถุงไว้ด้วย


นอกจากนี้ ปัญหาเวลาน้ำลด คือ รถที่คลุมถุงแช่อยู่อย่างนั้นเป็นแรมเดือน พอแกะถุงออกมา พบว่ามีเชื้อราเกาะเต็มรถ ตามเบาะ พวงมาลัย หรือวัสดุผ้าต่างๆ เพราะตัวรถเองมีความชื้นอยู่แล้ว พอเอาถุงห่อไว้ก็ไม่มีอากาศถ่ายเท ความชื้นจึงทำให้เกิดเชื้อรา เจริญเติบโตไปเรื่อยๆ ลุกลามไปทั่วรถ จึงไม่อยากส่งเสริมให้ใช้วิธีนี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/hsnMGERbHPw

คุณอาจสนใจ