สาวอุบลฯ ผายปอดช่วยชีวิตเด็ก 6 ขวบ จมน้ำตก เผยเรียนรู้จากยูทูบ

สังคม

สาวอุบลฯ ผายปอดช่วยชีวิตเด็ก 6 ขวบ จมน้ำตก เผยเรียนรู้จากยูทูบ

โดย pattraporn_a

27 ก.ย. 2564

46 views

ชื่นชม สาวอุบลวัย 32 ปี ไปเที่ยวน้ำตก เห็นเด็ก 6 ขวบ จมน้ำหมดสติ จึงเข้าไปช่วยผายปอด ปั๊มหัวใจจนเด็กฟื้น ก่อนพลเมืองดีอีกคนนำส่งโรงพยาบาล


โลกออนไลน์แห่แชร์เหตุการณ์ ขณะหญิงสาวคนหนึ่งช่วยผายปอดและปั๊มหัวใจ โดยกดไประหว่างท้องและลิ้นปี่ ของเด็กหญิงตัวน้อยที่นอนหมดสติอยู่ หลังไปเล่นน้ำตกแล้วพลัดตกลงไปในหลุมลึก 3 เมตร โดยสามารถช่วยเด็กน้อยให้ฟื้นคืนสติได้ ก่อนมีพลเมืองดีอีกคนพาไปโรงพยาบาล เหตุเกิดเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 26 กันยายน ที่น้ำตกแก่งใหญ่ ตำบลนาคำ อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี


ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง นางสาวนิตยา ขันทอง อายุ 32 ปี หญิงสาวที่ช่วยชีวิตเด็กในคลิป เล่าว่า ตอนเกิดเหตุได้พาครอบครัวไปเที่ยวน้ำตกแก่งใหญ่ ซึ่งน้ำตกกำลังสวยน่าเล่น ระหว่างนั้นได้ยินเสียงคนร้องจึงได้หันไปดู พบผู้ชายอุ้มเด็กขึ้นมาจากหลุม หรือในภาษาอีสานเรียกว่า โบก แล้วนำมาพาดไหล่


ซึ่งตนเห็นว่าการเอาเด็กพาดบ่า เพื่อให้เอาน้ำออกเป็นการช่วยที่ผิดวิธี ยิ่งเห็นเด็กหน้าซีด ปากซีด ไม่มีสติ จึงเข้าไปช่วยด้วยการปั๊มหัวใจและผายปอด ประมาณ 5 นาที ก็ลืมตากลับมามีสติ จากนั้นมีพลเมืองดีช่วยนำตัวส่งโรงพยาบาลศรีเมืองใหม่


รู้สึกดีใจและอิ่มใจที่สุดในชีวิต ที่สามารถช่วยเด็กกลับมามีสติอีกครั้ง เพราะในชีวิตก็ไม่เคยทำแบบนี้มาก่อน ยอมรับว่าตื่นเต้นลืมที่จะกลัวโควิดเลย ตนเป็นเพียงแม่บ้านดูแลครอบครัว ส่วนวิธีการช่วยชีวิตนั้นตนเคยเรียนมาสมัย ม.ปลาย วิชาสุขศึกษา และเห็นจากยูทูป จำได้ว่าการช่วยคนจมน้ำต้องช่วยด้วยการผายปอดการพาดบ่าไม่ได้ช่วยอะไรยิ่งจะทำให้เด็กบาดเจ็บเพิ่มขึ้น


ด้าน นางสาวแพรว อายุ 34 ปี แม่ของเด็กที่จมน้ำ บอกว่า ขอบคุณพลเมืองดีทุกคนที่ช่วยเหลือลูก วันเกิดเหตุได้พาครอบครัวรวม 10 คน มาเที่ยวน้ำตกแก่งใหญ่ ช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงที่ขนของลงมาเตรียมเล่นน้ำ ลูกสาวเปลี่ยนชุดแล้วลงไปเล่นน้ำตอนไหนไม่ทราบ พอเดินหาก็พบน้องจมอยู่ในหลุมลึก 3 เมตรแล้ว จึงร้องบอกให้ลูกชาย อายุ 13 ปี ลงไปช่วยน้องขึ้นมาในสภาพที่หมดสติ


จากนั้นสามีพยายามเอาน้องพาดบ่าเพื่อเอาน้ำออกจากปอด แต่ก็มีพลเมืองดีในคลิปเข้ามาช่วยปั๊มหัวใจจนฟื้น พลเมืองดีอีกคนที่เห็นเหตุการณ์ก็พาขึ้นรถโฟรวิลล์ไปส่งโรงพยาบาลศรีเมืองใหม่ แพทย์ช่วยเหลือจนปลอดภัย ก่อนส่งต่อโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เพื่อให้แพทย์เฉพาะทางตรวจดูอาการอย่างละเอียด



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/E1tpLgzWUSU

คุณอาจสนใจ

Related News