ผู้ว่าฯ โคราช ยันอ่างยังไม่แตก แต่ "ตั้งใจ" ระบายน้ำตามแผน

สังคม

ผู้ว่าฯ โคราช ยันอ่างยังไม่แตก แต่ "ตั้งใจ" ระบายน้ำตามแผน

โดย pattraporn_a

27 ก.ย. 2564

279 views

ผู้ว่าโคราช ยืนยันอ่างลำเชียงไกรไม่ได้แตก แต่เป็นแผนที่ตั้งใจเปิด เพื่อเพิ่มช่องทางระบายน้ำออกจากอ่าง ขณะที่ชาวบ้านบอกว่า ลักษณะแบบนี้ภาษาชาวบ้านเรียกว่า "แตก"




(27 ก.ย.) หลังจากเมื่อวานนี้ มีข่าวว่าอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง ที่ อ.โนนไทย จ.นคราชสีมาแตก เนื่องจากอ่างเก็บน้ำมีระดับน้ำเก็บกักเกินความจุดของอ่าง ทำให้คันดินบริเวณข้างประตูอ่างพังทลายลง


แต่ทางชลประทานนครราชสีมา ยืนยันว่าอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง "ยังไม่แตก" พร้อมชี้แจงว่า เนื่องจากระดับน้ำเก็บกักเกินกว่าความจุอ่าง ทำให้มีน้ำส่วนเกินไหลล้นผ่านทางระบายน้ำล้นฉุกเฉิน หรือสปิลเวย์ ทำให้ทำนบชั่วคราวของพื้นที่ก่อสร้างข้างประตูอ่างพังเสียหายลง


ด้าน นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าฯ นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ระบุว่า จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ลุ่มน้ำต่างๆ โดยเฉพาะลุ่มน้ำลำเชียงไกร พบว่าฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง


ทำให้มีมวลน้ำไหลเข้าในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนบน อ.ด่านขุนทด และมวลน้ำดังกล่าวก็ได้ไหลต่อเข้ามายังอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง อ.โนนไทย ทำให้ทางชลประทาน จำเป็นต้องเปิดช่องทางระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง เพิ่มเติมจากเดิม เพื่อระบายน้ำออกเท่านั้น ไม่ได้เกิดจากอ่างเก็บน้ำแตกหรือพังเสียหายแต่อย่างใด แต่เป็นเจตนาในการเพิ่มช่องทางระบายน้ำ




ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่จำนวนมาก วันนี้ได้พากันออกมาดูคันดินของอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง ที่พังเสียหาย โดยชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การระบายน้ำออกจากอ่างในแบบที่ไม่สามารถควบคุมได้ รวมถึงการที่พนักกั้นน้ำได้พังขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ


ซึ่งอย่างที่เห็นแบบนี้ ชาวบ้านเรียกกันว่า "อ่างแตก" ซึ่งถ้าหากอยู่ในแผนการระบายน้ำก็น่าจะมีการแจ้งเตือนชาวบ้านที่อยู่ท้ายอ่างเก็บน้ำให้เตรียมความพร้อม หรืออพยพไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัยก่อน


ส่วนสถานการณ์วันนี้ มวลน้ำได้เซาะคันดินอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรพังกว้างกว่าเดิม และตอนนี้มวลน้ำที่ ไหลออกจากอ่างได้เข้าท่วมหมู่บ้านในพื้นที่ท้ายอ่างแล้ว เช่น พื้นที่ 3 ตำบล ของ อ.โนนสูง ได้แก่ ต.จันอัด ต.เมืองปราสาท และต.ลำมูล บ้านเรือนหลายสิบหลังคาเรือน รวมทั้งวัด ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม. เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำอยู่ติดกับลำน้ำลำเชียงไกร


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/z43ZP8t1GOU



คุณอาจสนใจ

Related News