จนท.ระดมกำลัง เร่งตามหาปู่วัย 85 หายเข้าป่านาน 3 วัน หวั่นอันตรายจากช้างป่า

สังคม

จนท.ระดมกำลัง เร่งตามหาปู่วัย 85 หายเข้าป่านาน 3 วัน หวั่นอันตรายจากช้างป่า

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2564

69 views

ปู่วัย 85 ปี ความจำเสื่อม เข้าป่าหาหน่อไม้กิน เกิดหลงป่าแล้ว 3 วัน เจ้าหน้าที่เร่งค้นหา ท่ามกลางพายุฝน และโขลงช้างป่านับร้อยตัว


นายสมบัติ ธรรมโชติ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว พาเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า อาสากู้ภัย พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านปะตงล่าง หมู่ 5 ต.ทรายขาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ร่วมกว่า 50 คน ร่วมกันวางแผนเดินตามหา นายศักดิ์ ยามสุข อายุ 85 ปี ชาวบ้าน อ.สอยดาว หลังเข้าป่าไปหาตัดหวาย และหน่อไม้มากิน แต่เกิดหลงป่าตั้งแต่บ่าย 3 ของวันที่ 23 กันยายน ผ่านไปแล้วถึง 3 วัน


โดยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ชี้แจงแนวทางการค้นหา พร้อมกำชับให้ทุกคนเฝ้าระวังอันตรายจากช้างป่าเขาสอยดาวนับร้อยตัว ในจำนวนนี้มีช้างป่าแม่ลูกอ่อนร่วมอยู่ในโขลงด้วย โดยแบ่งกำลังออกแยกย่อยออกเป็นกลุ่มประมาณ 4-5 คน ค้นหาเป็นลักษณะปูพรม ตั้งแต่พื้นราบเข้าไปยังเทือกเขาสอยดาว


ซึ่งเจ้าหน้าที่พบร่องรอยการตัดหวาย ตัดหน่อไม้ของนายศักดิ์ พบรอยเท้าในลักษณะมีรองเท้าสวมแค่ข้างเดียว อีกหนึ่งข้างคาดว่ารองเท้าจะขาด แต่ไม่พบตัว ที่ผ่านมานายศักดิ์เคยเป็นพรานมาก่อน เข้าป่าเป็นประจำ แต่พออายุมากขึ้นความจำไม่ดีแล้ว บางครั้งไปไหนไม่ไกลยังหลงทาง หาทางกลับบ้านไม่ถูก


โดยอุปสรรคในการตามหาตัวคือพายุฝน กับโขลงป่า ที่มีช้างแม่ลูกอ่อนด้วย ซึ่งถ้าช้างป่าได้กลิ่นตัวคนจะหนีไม่เข้าใกล้ เว้นแต่ถ้ามันรู้สึกว่ากำลังถูกคุกคาม เรื่องนี้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ารู้นิสัยช้างดี แต่ก็ยังมีสัตว์ป่านานาชนิดจำนวนมาก ค้นหาได้จนถึงช่วงเย็นของแต่ละวันเท่านั้น จากนั้นต้องรีบออกจากป่าให้เร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยของผู้ค้นหา


ทั้งนี้ เชื่อว่านายศักดิ์ ไม่น่าจะเดินรอบป่า น่าจะเดินเป็นเส้นตรง ตามคูกันช้าง น่าจะอยู่ไม่ลึก และอาจจะหลบซ่อนตัวด้วย เพราะกลัวความผิด ที่เข้าไปตัดหวายในป่าอนุรักษ์ มั่นใจจะต้องพบตัวนายศักดิ์อย่างแน่นอน เพียงแต่ช้าหรือเร็วเท่านั้น



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/MdW36B1HAyU

คุณอาจสนใจ

Related News