'ทูตไทย' เผยสหรัฐฯ นัดคุยคณะทำงาน กรณีวัคซีนบริจาค 1 ล้านโดส สัปดาห์หน้า

สังคม

'ทูตไทย' เผยสหรัฐฯ นัดคุยคณะทำงาน กรณีวัคซีนบริจาค 1 ล้านโดส สัปดาห์หน้า

โดย passamon_a

25 ก.ย. 2564

40 views

กรณีสหรัฐอเมริกา จะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้ไทย อีก 1 ล้านโดส เมื่อวันที่ 24 ก.ย.64 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้บริจาคจะทำเป็นเอกสารยืนยันการบริจาค ผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศ ผู้รับบริจาคจะยึดตามเอกสารเป็นจุดเริ่มต้น ไม่สามารถใช้การพูดคุยทางวาจาเป็นจุดเริ่มต้นได้


กรณีการบริจาควัคซีนไฟเซอร์โดยสหรัฐฯ ให้ไทย เป็นลำดับขั้นตอน เนื่องจากที่ผ่านมามีการปรากฏตัวเลขบริจาค 2.5 ล้านโดส แต่เข้ามาแล้ว 1.5 ล้านโดส ในเว็บไซต์และสถานทูตสหรัฐฯ ระบุว่ามีโอกาสที่จะบริจาคเพิ่มอีก 1 ล้านโดส หลังบริจาคล็อตแรก 1.5 ล้านโดสแล้ว แต่เรายังรออยู่ว่าจะยืนยันเมื่อไหร่


จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการยืนยัน แต่เข้าใจว่า แผนการบริจาควัคซีนของสหรัฐฯ มีการทำเป็นล็อต ๆ ล็อตหนึ่งบริจาคให้กับหลายประเทศ หากมีการบริจาคไทยคงได้รับพร้อมกับประเทศอื่น ๆ ยืนยันว่าไม่ได้มีการปฏิเสธและไม่ได้ทำให้ประเทศเสียโอกาส


ขณะที่ นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ล่าสุดวันที่ 24 ก.ย.ตามเวลาในสหรัฐ สถานเอกอัครราชทูต ได้รับแจ้งจากทางการฝ่ายสหรัฐฯ ว่าจะขอนัดหารือคณะทำงานไทย-สหรัฐฯ สัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นการกดปุ่มเริ่มต้นกระบวนการส่งมอบวัคซีนเพิ่มเติมจากสหรัฐฯ 1 ล้านโดส


ตามที่ท่าน ส.ว.แทมมี่ ดักเวิร์ธ ได้ประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคม และตามที่นางลินดา โทมัส กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ ได้เรียนท่านนายกรัฐมนตรีและท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ คราวที่เยือนไทยเมื่อเดือนสิงหาคม


ขอเรียนด้วยว่านับตั้งแต่สหรัฐฯ ประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า จะบริจาควัคซีนเพิ่มเติมให้ไทย 1 ล้านโดส จากที่เคยจัดส่งล็อตแรกแล้วจำนวน 1.5 ล้านโดส ผมรวมทั้งอัครราชทูต และเจ้าหน้าที่ สอท.ที่เกี่ยวข้อง ได้ติดตามสถานะทั้งจากผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่ทุกระดับของฝ่ายสหรัฐฯอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ และทำเนียบขาว ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการการบริจาควัคซีนแก่ประเทศต่าง ๆ เพราะเห็นความสำคัญของการทำให้ประชาชนไทยเข้าถึงวัคซีนได้โดยเร็ว


นายมนัสวี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ท่านนายกรัฐมนตรี รอง นายกรัฐมนตรี และ รมว.กต. รวมถึงรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สธ. ได้หยิบยกขึ้นหารือ และมีหนังสือติดตามความคืบหน้ากับฝ่ายสหรัฐฯ รวมทั้งตนเองก็ได้หยิบยกเรื่องนี้ทุกครั้งที่มีการพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ และล่าสุดคือ ส.ว.แทมมี่ เมื่อวันที่ 21 กันยายนนี้เองด้วย



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/F-8OMtUP15A

คุณอาจสนใจ

Related News