สังคม

'ทูตไทย' เผย 'พรหมลิขิต' ฟีเวอร์ในเวียดนาม ทำคนแห่เที่ยวไทย ยกเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่มีศักยภาพ

โดย parichat_p

29 ต.ค. 2566

599 views

ทูตไทยเผย  บุพเพสันนิวาส - พรหมลิขิต ช่อง3 ฟีเวอร์ในเวียดนาม ทำคนแห่เที่ยวไทย ยกเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่มีศักยภาพ


นายนิกรเดช พลางกูร เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย  เปิดเผย ถึงความสัมพันธ์ ระหว่างไทย กับ เวียดนาม ในโอกาส การเดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ ของนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ


โดยเปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเวียดนามขณะนี้อยู่ในระดับที่ดีที่สุดนับตั้งแต่มีมา และกำลังจะเข้าสู่ 50 ปีความสัมพันธ์  โดยไทยและเวียดนาม เดินหน้ายกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนขั้นสูงสุด ซึ่งจะถือเป็นการเปิดประตูครั้งสำคัญ ให้การลงทุนจากไทย ที่อยู่ในระดับ 1ใน10 ของเวียดนาม เป็น 1ใน5 ได้ ในไม่ช้านี้ พร้อมๆกับการดึงนักลงทุนจากเวียดนามให้เข้าไปลงทุนในไทยมากขึ้น


ส่วนการกระชับความสัมพันธ์ในระดับประชาชน มีการจับคู่บ้านพี่เมืองน้อง 15 คู่จังหวัด แลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านต่างๆ  มีการส่งเสริมกิจกรรมระหว่างจังหวัด สร้างรายได้ให้กับเมืองรองของไทย และเป็นการโปรโมทระหว่างกัน ซึ่งปัจจุบันไทยและเวียดนามมีการไปมาหาสู่กัน โดยคนเวียดนามเดินทางไปไทยมากถึง 5 แสนคน ต่อปี คนไทยไปเวียดนามประมาณ 2 แสน ต่อปี ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนี้ตัวเลขจะเพิ่มขึ้นแต่ละฝ่ายอีกประมาณเท่าตัว เพราะมีการกลับมาบินตรงระหว่างไทยกับเวียดนาม ของสายการบินไทยอีกครั้ง


เอกอัครราชทูต นิกรเดช  เปิดเผยด้วยว่าคนเวียดนาม ให้ความสนใจซอฟต์พาวเวอร์ของไทยอย่างมาก เพราะเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่มีศักยภาพ และมองว่าคนเวียดนามพร้อมเปิดรับซอฟต์พาวเวอร์ของไทยมากกว่านี้  โดยเฉพาะคนเวียดนามมีความตื่นตัว และอินกับละคร ภาพยนตร์ และเพลงไทยอย่างมาก อย่างละครแนวอิงประวัติศาสตร์ เรื่องบุพเพสันนิวาส /พรหมลิขิต และ ภาพยนตร์บุพเพสันนิวาส ของไทย ที่คนเวียดนาม ตื่นเต้นไม่น้อยไปกว่าคนไทย  มีความสนใจในเรื่องการแต่งกาย และไปท่องเที่ยวที่เมืองไทย ตามสถานที่ต่างๆในละคร มีกายแต่งตัวตาม และนิยมชมชอบอาหารไทย  ซึ่งคนเวียดนาม รับชมละครของทางช่อง3 ผ่านทางเคเบิ้ลทีวี นอกจากนี้คนเวียดนามยังสนใจมวยไทยและซอฟต์พาวเวอร์อื่นๆด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News