ศธ.360 องศา ศธ.สร้างความเข้าใจ การฉีดวัคซีนเด็ก 12-18 ปี

สังคม

ศธ.360 องศา ศธ.สร้างความเข้าใจ การฉีดวัคซีนเด็ก 12-18 ปี

โดย passamon_a

25 ก.ย. 2564

66 views

ศธ.360 องศา เราได้รับเกียรติจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของประเทศ มาให้ความรู้ ความเข้าใจ รวมถึงตอบคำถามที่หลายคนส่วนใหญ่เป็นกังวล เกี่ยวกับประโยชน์ ความจำเป็น และคำแนะนำ สำหรับผู้ปกครอง และนักเรียน นักศึกษา ทุกสังกัด เพื่อเตรียมความพร้อม โดยเน้นย้ำให้การฉีดวัคซีน เป็นไปตามความประสงค์ของผู้ปกครอง


ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร รองประธานที่ปรึกษา ศบค. กล่าวว่า เหตุผลอย่างนี้นะครับว่าทำไมจะต้องฉีดให้เด็ก มีคนบอกว่า เด็กติดไม่ได้มาก ติดแล้วอาการไม่รุนแรงเหมือนผู้ใหญ่ แต่จำเป็นต้องฉีดเพราะอะไร เพราะว่าเด็กสามารถที่จะรับเชื้อได้ และที่สำคัญคือเด็กไปโรงเรียน ยังไงเราไม่มีทางที่จะให้ social distancing ได้ อันนี้ต้องยอมรับ


ด้าน ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า โรงเรียนเป็นสถานที่มีโอกาสติดเชื้อง่ายมาก เพราะนักเรียนอยู่ด้วยกัน คนจำนวนเยอะ ๆ เวลาเรียนเราอาจจะใส่หน้ากาก แต่เวลาทานข้าวไม่มีใครใส่หน้ากาก เวลาทานข้าวไม่มีโรงเรียนไหนที่สามารถจัด physical distancing มาก ๆ เวลาทานข้าว โอกาสจะติดต่อที่สำคัญคือ เด็กอาจจะเอาเชื้อกลับไปให้ที่บ้าน ที่บ้านมีคนที่อาจจะมีความเสี่ยง คุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ซึ่งได้เชื้อเหล่านั้นอาจจะอันตราย อาจจะถึงแก่ชีวิตด้วยซ้ำ


ขณะที่ รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ส่วนใหญ่ที่ทางเมืองนอกเนี่ยรับรองแล้ว หรือทาง อย. ไทยรับรอง แสดงว่าเราได้มีการพิสูจน์แล้วด้วยข้อมูลต่าง ๆ ว่า ผลข้างเคียงต่าง ๆ อยู่ในผลข้างเคียงชนิดที่รับได้ เมื่อเทียบกับวัคซีนในเด็กในอดีต


ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวอีกว่า เด็กที่อายุ 18 ปีลงมา คือการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ กับเยื่อบุกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ คำ ๆ นี้ ภาษาอังกฤษคือ Myocarditis กับ Pericarditis แต่ภาวะแทรกซ้อนแบบนี้ไม่ร้ายแรง ไม่อันตราย ส่วนใหญ่หายได้เอง เหมือนกับคนส่วนใหญ่ที่เวลาไปฉีดแล้วมีไข้ขึ้นสูง แล้วก็ส่วนใหญ่ 48 ชั่วโมงก็หายไป


ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร รองประธานที่ปรึกษา ศบค. กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องระวังคือหลังฉีด เขาแนะนำว่าห้ามไปออกกำลังกาย เพราะเด็กมักจะเผลอไปวิ่งเล่น เนื่องจากถ้าไปออกกำลังกาย จะทำให้หัวใจต้องเต้นเร็วขึ้น มันต้องสูบฉีดเลือดมากขึ้น ต้องไปทำงานมากขึ้น สมมติว่าถ้าเขาเกิดมีฤทธิ์ข้างเคียงขึ้นมา เกิดมีกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ การให้หัวใจทำงานมากขึ้น มันจะกระตุ้นทำให้เกิดมีความรุนแรงได้นะครับ


รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สิ่งที่อยากจะทิ้งท้ายไว้ตรงนี้ก็คือว่า ข้อมูลของวัคซีนเนี่ย ประโยชน์ของการฉีดวัคซีนยังมากกว่าโทษเสมอ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแม้กระทั่งในเด็กอายุ 12-18 ก็ตาม


ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ยังกล่าวอีกว่า นักวิชาการจะเอาข้อมูลที่ถูกต้องมาให้เราเสมอ แล้วถ้าสมมติเราเชื่อสิ่งเหล่านั้นแล้วเริ่มฉีดไป ผมเชื่อว่าภายในประมาณครึ่งค่อนปีนับจากนี้ ประเทศไทยเราจะมีโควิด-19 ที่กลายเป็นโรคในท้องถิ่น ไม่ใช่โรคที่แพร่ระบาดแบบเวลานี้ครับ


นอกจากนี้ ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร รองประธานที่ปรึกษา ศบค. กล่าวย้ำว่า ก็ย้ำอีกทีนะครับ ประโยชน์ของการฉีดวัคซีนในเด็กเนี่ย มันมีประโยชน์มากจริง ๆ และมันไม่ใช่เฉพาะประโยชน์กับตัวเด็กเอง กับครอบครัว กับครู กับชุมชน และกับประเทศโดยองค์รวมด้วยครับ



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/cBJcthpnVEA

คุณอาจสนใจ

Related News