รพ.กระบี่แจง ด.ช.วัย 13 เสียชีวิต อาจเกิดภาวะ 'มิสซี' หลังหายโควิด จนอวัยวะภายในอักเสบรุนแรง

สังคม

รพ.กระบี่แจง ด.ช.วัย 13 เสียชีวิต อาจเกิดภาวะ 'มิสซี' หลังหายโควิด จนอวัยวะภายในอักเสบรุนแรง

โดย thichaphat_d

22 ก.ย. 2564

13 views

กระบี่-จากกรณี ด.ช.วัย 13 ปี เสียชีวิตที่ รพ.กระบี่ โดยเบื้องต้น คาดว่าเกิดจากการติดเชื้อโควิด-19 กลายเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 8 ของ จ.กระบี่


วานนี้ (21 ก.ย.) ญาติผู้ตายได้แสดงเอกสารรับรองการตายของ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี ที่เสียชีวิต โดยทาง รพ.ออกเอกสารระบุสาเหตุการตายว่า ด.ช.เอ มีภาวะปอดมีเลือดออกจากการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งญาติไม่ปักใจเชื่อ


เพราะก่อนหน้านี้ตัวของ ด.ช.เอ เข้ารับการรักษาอาการป่วยครั้งแรกที่ รพ.คลองท่อม เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา ไม่ได้มีอาการติดเชื้อโควิด แต่ทาง รพ.กลับระบุว่าเกิดจากโควิด ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของญาติ เพราะถูกชาวบ้านในพื้นที่แสดงความรังเกียจ


โดยเมื่อวันที่ 18 ก.ย. ด.ช.เอ มีอาการแน่นหน้าอก ปวดเอว แม่จึงพาส่ง รพ.คลองท่อม ทาง รพ.ตรวจเบื้องต้นยืนยันว่าเด็กไม่ได้ติดเชื้อโควิด แต่เด็กมีอาการคล้ายติดเชื้อโรคฉี่หนู ต่อมาถูกส่งต่อไปที่ รพ.กระบี่


กระทั่งตอนเช้าวันที่ 19 ก.ย. พยาบาลแจ้งว่าเด็กติดเชื้อในกระแสเลือด แม่เด็กถามว่าเด็กติดเชื้อโควิดหรือไม่ จนท.ก็แจ้งว่าไม่ได้ติดโควิด


ต่อมาอาการทรุด แพทย์แจ้งว่ามีโอกาสรอดแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ แม่เด็กถามว่าน้องเป็นอะไร จนท.มาแจ้งว่าเด็กติดเชื้อในกระแสเลือด ให้ผู้ปกครองหาที่รักษาเฉพาะทาง ระหว่างนั้นญาติกำลังติดต่อประสานไปที่ รพ.สุราษฎร์ธานี แต่ก็ไม่ทันการ เด็กเสียชีวิตในที่สุด


หลังน้องเสียชีวิต มี จนท.มาแจ้งกับญาติว่า น้องติดเชื้อโควิด-19 แต่ทางญาติยืนยันว่า ก่อนนำตัวน้องส่งโรงพยาบาล ไม่ได้มีอาการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่ง รพ.คลองท่อม ก็ยืนยันว่าไม่ติดเชื้อโควิด แต่ยอมรับว่าตัวน้องเคยติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการเมื่อประมาณเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา กักตัวรักษาจนปลอดเชื้อ 21 วัน จากนั้นก็ไม่เคยมีอาการป่วยจากโควิดอีก


ทางญาติจึงอยากให้ รพ.ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า น้องเสียชีวิตเพราะโควิดหรือไม่ อยากให้ทาง รพ.ออกเอกสารชี้แจงสาเหตุการตายที่แท้จริง และขอให้นำผลตรวจหาเชื้อโควิดมาแสดงให้ญาติเห็น หากติดเชื้อรอบ 2 จริง ก็ยอมรับจะได้ปฏิบัติตัวถูก


ขณะที่ นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.รพ.กระบี่ ชี้แจงกรณีนี้ว่า กรณีการเสียชีวิตของ ด.ช.วัย 13 ปี จากการสอบถามแพทย์ที่ทำการรักษา ทราบว่าเด็กมีประวัติเคยติดเชื้อมาแล้วในครั้งแรก ซึ่งการติดเชื้อดังกล่าว แม้จะรักษาหายออกไปแล้ว


แต่อาจจะเกิดภาวะอาการ "มิสซี" MIS-C (Multisystem inflammatory syndrome in children) หรือกลุ่มอาการอักเสบของระบบในร่างกาย เป็นอาการอักเสบรุนแรงในเด็ก หลังหายจากติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอาจจะรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต เป็นอาการที่หายจากโควิดไปแล้ว 2-8 สัปดาห์ ซึ่งพบน้อยมากในไทย


จึงคาดว่าผู้ป่วยรายนี้น่าจะเป็น "มิสซี" และไม่ได้เป็นการติดเชื้อรอบ 2 จึงอยากฝากให้ประชาชนอย่าตื่นกลัวจนเกินไป ขอให้เข้าใจญาติของผู้ป่วยด้วย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/rE_z0R2_Ceg

คุณอาจสนใจ

Related News