ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำร่องฉีด "ซิโนฟาร์ม" นักเรียนกลุ่มแรก 'หมอนิธิ' ยันส่งข้อมูล อย.ครบ

สังคม

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำร่องฉีด "ซิโนฟาร์ม" นักเรียนกลุ่มแรก 'หมอนิธิ' ยันส่งข้อมูล อย.ครบ

โดย pattraporn_a

20 ก.ย. 2564

45 views

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำร่องฉีดวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ให้เด็กนักเรียนผ่านการวิจัย ฟรีวันแรก ซึ่งสามารถฉีดได้ แม้ทาง อย.ยังไม่รับรองขึ้นทะเบียนฉีดให้กลุ่มเด็กตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไป ตามที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เสนอเอกสารรายงานไปครบแล้ว


วันนี้ (20 ก.ย.) นักเรียน 2,000 คน จาก 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนสตรีวิทยา, ศูนย์การเรียนรู้รุ่งอรุณและโรงเรียนสันติสุข เข้าฉีดวัคซีนในงานวิจัยในโครงการ" VACC 2 School" โดยนักเรียน อายุ 10-18 ปี ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองและสมัครเข้าร่วมโครงการ ผ่านไปด้วยดี แล้วเสร็จเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา


ส่วนโรงเรียนอื่นๆที่เข้าร่วม 132แห่ง จะทยอยฉีดให้ครบถึง 15 ตุลาคมนี้


ภายหลังฉีดวัคซีน ยังไม่พบมีนักเรียนคนใด ที่มีอาการข้างเคียงในระหว่างนั่งรอสังเกตุอาการ จะพบเพียงบางกลุ่มที่ตื่นเต้นและกลัวเข็ม ขณะที่บางรายมีอาการอ่อนเพลีย เพราะพักผ่อนน้อย หรือไม่ได้ทานอาหารเช้ามา


ทั้งนี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะส่งข้อความผ่านมือถือ ติดตามอาการไม่พึงประสงค์ ตามรอบวันที่ 1,7และ 30 หลังการฉีดวัคซีน ซึ่งเข็ม 1 และ 2 ห่างกัน 4 สัปดาห์


หนึ่งในผู้ปกครอง ที่นำบุตรหลานมารับวัคซีนในวันนี้ บอกเหตุที่เลือกให้ลูกฉีดซิโนฟาร์ม เพราะมั่นใจในความปลอดภัย ในวัคชีนชนิดเชื้อตาย และควรได้รับวัคซีนก่อนเปิดเทอม อนาคตหากมีวัคซีนที่ดีกว่าค่อยมาพิจารณากันอีกที


ด้าน ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า ได้จัดส่งเอกสาร ข้อมูลครบถ้วนให้กับทางอย.ไปแล้วเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ล่าสุดได้รับคำตอบว่า อย.กำลังคิดทบทวนข้อมูล


ทีมข่าวสอบถามทาง อย.บอกว่า ขณะนี้กรรมการผู้เชี่ยวชาญของอย.กำลังพิจารณา อ่านข้อมูลวัคซีนซิโนฟาร์มที่ส่งมาให้ ก่อนพิจารณาอนุมัติ ซึ่งไม่สามารถตอบได้ว่า จะแล้วเสร็จเมื่อไหร่

คุณอาจสนใจ