รวบเจ้าหน้าที่ พม. ยักยอกเงินช่วยเหลือโควิดมากกว่า 13 ล้านบาท ขณะเตรียมหนีออกนอกประเทศ

สังคม

รวบเจ้าหน้าที่ พม. ยักยอกเงินช่วยเหลือโควิดมากกว่า 13 ล้านบาท ขณะเตรียมหนีออกนอกประเทศ

โดย sujira_s

19 ก.ย. 2564

1.7K views

รวบเจ้าหน้า พม. ยักยอกเงินช่วยเหลือโควิดมากกว่า 13 ล้านบาท ขณะเตรียมหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน เชื่อโกงเงินไปถึง 45 ล้าน


จากกรณีที่มีข้าราชการรายหนึ่ง ทุจริตยักยอกเงินที่ช่วยเหลือกลุ่มคนเปราะบางจากสถานการณ์โควิด-19 โอนเข้าบัญชีธนาคารของตัวเอง ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกันยายน รวมไม่ต่ำกว่า 13 ล้านบาท ล่าสุดตำรวจจับกุมข้าราชการรายนี้ได้ ขณะเตรียมหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน


โดยตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นำหมายจับที่ได้รับการประสานจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ไปจับกุมนักพัฒนาสังคมชำนาญการข้าราชการพลเรือน ในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. ได้ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย หลังตัวแทนของกระทรวง พม. ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.พญาไท ไว้เมื่อวันที่ 14 กันยายน ว่าพบความผิดปกติมีการโอนเงินของกรมฯ ระหว่างวันที่ 13 มิถุนายนถึง 12 กันยายนที่ผ่านมาเข้าบัญชีส่วนตัวของข้าราชการรายนี้ เป็นจำนวนเงินกว่า 13 ล้านบาท และมีการปลอมบัญชีเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะมีผู้ไปพบความผิดปกติ เป็นเหตุให้ข้าราชการรายนี้ตัดสินใจหลบหนีไปทางภาคเหนือทันที ก่อนจะถูกจับกุมตัวได้


ทีมข่าวได้สอบถามไปทางพันตำรวจเอกบวรภพ สุนทรเรขา ผู้กำกับการ สน.พญาไท เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับตัวผู้ต้องหามาแล้ว พนักงานสอบสวนจะทำการสอบปากคำ และแจ้งข้อหาฐานยักยอกทรัพย์ และปลอมเอกสารราชการตามที่ผู้เสียหายได้แจ้งความไว้ ก่อนที่วันพรุ่งนี้จะนำตัวส่งให้ ป.ป.ช. รับตัวไปพิจารณาดำเนินการฝากขังต่อศาลต่อไป


ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า ข้าราชการคนดังกล่าวปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าการเงินและบัญชี จึงมีรหัสในการเข้าถึงบัญชีธนาคารของหลายกรมในกระทรวง พม. ส่วนที่พบความผิดปกติ เนื่องจากมีเงินจำนวนประมาณ 3 ล้านบาทถูกโอนเข้ามาในบัญชีของกรมฯ เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส แต่กลับไม่ได้ จึงมีการตรวจสอบเส้นทางการเงิน และพบว่าเงินจำนวนนี้ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของข้าราชการรายดังกล่าว และจากการสืบสวนยังพบข้อมูลที่เชื่อว่าอาจมีการยักยอกเงินไปถึง 45 ล้านบาท ไม่ใช่แค่ 13 ล้านบาทเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News