มท. แจงแนวทางจัดการศพไร้ญาติติดโควิด เผาได้เลยหากไม่มีใครติดต่อมา

สังคม

มท. แจงแนวทางจัดการศพไร้ญาติติดโควิด เผาได้เลยหากไม่มีใครติดต่อมา

โดย panwilai_c

18 ก.ย. 2564

44 views

ปัญหาการจัดการกับศพไร้ญาติ ที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 และทำให้โรงพยาบาลมีพื้นที่เก็บไม่เพียงพอ อีกทั้งเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ ล่าสุดกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการถึงแนวทางจัดการศพไร้ญาติ ที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แล้ว





นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ระบุถึงการจัดการกับศพไม่มีญาติ ว่า ให้ทุกจังหวัดดำเนินการไปตามแนวทางของสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย




ซึ่งทางสมาคมได้ออกประกาศ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 กรณีมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 และไม่มีญาติมาติดต่อรับศพตามเวลาที่กำหนด หรือเป็นศพนิรนามนั้น ให้สามารถเผาศพดังกล่าวได้ โดยก่อนเผา จะต้องจัดเก็บข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลด้วย


ขณะที่วันนี้เพจสายไหมต้องรอดร่วมกับวัดสุวรรณารามหรือวัดเกาะ เขตสายไหม นำเถ้ากระดูกของผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 207 ศพ ในจำนวนนี้เป็นศพที่ไม่มีญาติหรือเสียชีวิตทั้งครอบครัวรวมอยู่จำนวน 18 ศพ ที่นำมาฌาปนกิจที่วัดสุวรรณาราม หรือวัดเกาะ ย่านสายไหม ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมาเพื่อทำพิธีอุทิศส่วนกุศล ท่ามกลางความเสียใจของญาติของผู้เสียชีวิตเข้าร่วมงาน


นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้บริหารเพจสายไหมต้องรอด เปิดเผยว่า ที่ต้องมาทำบุญครั้งนี้ เพราะเป็นการจากไปของผู้เสียชีวิตอย่างกะทันหันไม่ได้มีการร่ำลาญาติพี่น้อง ไม่ได้ทำพิธีตามประเพณี ทำให้สัปเหร่อและชาวบ้านที่อยู่ในละแวกนี้ต้องพบเจอกับเรื่องแปลกประหลาดบ่อยๆ เช่น การมาเข้าฝัน หรือปรากฏตัว


สำหรับวัดสายไหมประกอบพิธีฌาปนกิจศพจากการติดเชื้อโควิด-19 ฟรี แต่หากญาติโยมหรือชาวบ้านอยากร่วมทำบุญในส่วนของอุปกรณ์สำหรับเผาศพ เช่น น้ำมันหรือแก๊ส ทางวัดก็ยินดี เนื่องจากทางวัดยังคงขาดแคลน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/bXFhhBVuZgw

คุณอาจสนใจ

Related News