ปชช.โอด จุดรับ ATK ไกลบ้าน ไปแล้วไม่มีของ สปสช.แจง วันแรกอาจเกิดปัญหาบ้าง จะเร่งแก้ไข

สังคม

ปชช.โอด จุดรับ ATK ไกลบ้าน ไปแล้วไม่มีของ สปสช.แจง วันแรกอาจเกิดปัญหาบ้าง จะเร่งแก้ไข

โดย passamon_a

17 ก.ย. 2564

88 views

ประชาชนโอด จุดรับชุดตรวจ ATK ไกลบ้าน บางรายไปแล้วไม่มีของให้ ด้าน สปสช. แจง วันแรกอาจเกิดปัญหาบ้าง จะเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุด 


วันที่ 16 ก.ย.64 เป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับชุดตรวจโควิด ATK ฟรี แต่มีประชาชนจำนวนมากคอมเมนต์ในเพจ "สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว" บ่นว่า จุดรับชุดตรวจอยู่ห่างไกลจากที่พักหลายกิโลเมตร มองว่าค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรับชุดตรวจอาจจะแพงกว่าหาซื้อชุดตรวจเอง บางรายบอกว่าเดินทางไปที่จุดรับแล้ว แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าชุดตรวจยังมาไม่ถึง จึงต้องเดินทางกลับบ้านมือเปล่า เสียทั้งเวลาและความรู้สึก 


โดย คุณเอ หนึ่งในประชาชนที่ลงทะเบียนรับชุดตรวจสำเร็จ แต่จุดที่รับที่ใกล้ที่สุด ห่างจากที่พักถึง 12.5 กม. คุณเอ เผยว่า ตนมองว่าการสอบถามข้อมูลประเมินความเสี่ยงมีเพียง 3 ข้อน้อยเกินไป ที่มาตัดสินว่าจะได้รับชุดตรวจหรือไม่ ไม่สมเหตุสมผล ถามว่ามีความเสี่ยงไหม คนในกรุงเทพฯก็เสี่ยงทุกคน ไม่น่าจะถามคำถามนี้ ทุกคนควรได้รับแจก โดยไม่ต้องลงทะเบียน


ขั้นตอนการลงทะเบียนค่อนข้างไม่ชัดเจน หลังจากสอบถามข้อมูลแล้วให้สแกนคิวอาร์โค้ด แล้วเราจะไปสแกนจากไหน ก็ต้องไปนั่งหาข้อมูลในกูเกิลว่าต้องทำยังไง ถึงจะสามารถเข้ามาทำอีกรอบได้ ขั้นตอนมันยุ่งยาก ไม่สามารถจบในการเข้าแอปครั้งเดียว ในขั้นตอนเลือกสถานที่ที่สามารถไปรับชุดตรวจได้ พบว่าจุดรับอยู่ไกลจากบ้านมาก มันไม่ถูกต้อง ในเมื่อเราอยู่ในกรุงเทพฯ อยู่กลางตลาดหนองจอก มีโรงพยาบาล สำนักงานเขตอยู่ตรงนี้หมด แต่จุดรับที่ใกล้ที่สุดกลับเป็นโรงพยาบาลย่านลำลูกกา รู้สึกแปลกใจมาก ทำไมการกระจายชุดตรวจถึงได้ห่างไกลขนาดนั้น 


ตนจึงตัดสินใจไม่เดินทางไปรับชุดตรวจ เพราะไม่คุ้มที่ต้องเดินทางไปไกลขนาดนั้น และในเมื่อประเมินแล้วว่ามีความเสี่ยง ทำไมถึงให้คนที่มีความเสี่ยงไปรวมกันตรงนั้น ถามว่ามีคำแนะนำอย่างไร ตนมองว่าเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่ต้องอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด ทำไมประชาชนต้องแนะนำ ในเมื่อประชาชนยังคิดได้ ทั้งนี้ ตนก็คงไม่ลงทะเบียนแล้ว หาซื้อเองสะดวกกว่า 


ขณะที่ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารีย์ เลขาธิการ สปสช. ระบุว่า กรณีปัญหาจุดรับอยู่ห่างไกลจากที่พักของประชาชน ยอมรับว่าน่าจะเป็นไปได้ อาจจะเป็นความผิดพลาดของแอปพลิเคชั่นใส่ข้อมูลของหน่วยบริการที่อยู่ใกล้บ้านไม่ครบ หรืออาจไม่มีหน่วยบริการใกล้บ้านจริง ๆ หากเป็นปัญหาจากโปรแกรมของแอป เราก็จะแจ้งให้แอปช่วยปรับปรุงให้เรา แต่ถ้าจุดนั้นไม่มีหน่วยบริการที่ใกล้จริง ๆ ทางเราจะพยายามหาหน่วยกระจายเพิ่มให้ 


ขอบคุณประชาชนที่ให้คำแนะนำเข้ามา เพราะทาง สปสช.ก็ได้รับข้อร้องเรียนเช่นเดียวกัน ว่าใกล้บ้านมีร้านขายยาที่เข้าร่วมเป็นจุดรับแจก แต่ในแอปไม่ขึ้นชื่อร้านขายยาดังกล่าว เริ่มต้นวันแรกอาจจะมีข้อบกพร่องบ้าง แต่เราจะรีบดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด 


ส่วนกรณีที่ประชาชนไปยังจุดรับแล้วแต่ไม่มีชุดตรวจให้ คาดว่าเป็นปัญหาเฉพาะในช่วงเช้า ซึ่งตนได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว ทราบว่าทางไปรษณีย์ไทยที่ทำหน้าที่กระจายชุดตรวจ ยังไม่ได้กระจายตั้งแต่วันก่อน แต่เริ่มมากระจายเมื่อช่วงเช้าของวันเปิดลงทะเบียน ซึ่งทางไปรษณีย์ไทยยืนยันว่าจะกระจายแล้วเสร็จหลังช่วงเที่ยง ทำให้ประชาชนที่เดินทางไปตอนเช้าจึงประสบปัญหาได้ และเชื่อว่าปัญหานี้เกิดขึ้นจริง แต่ช่วงบ่ายปัญหานี้น่าจะหมดไปแล้ว ซึ่งหากประชาชนท่านใดประสบปัญหาเกี่ยวกับการรับชุดตรวจ สามารถแจ้งเข้ามาที่สายด่วน 1330 ได้ 


สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนแล้วไปรับชุดตรวจแต่ไม่มีของให้ สามารถลงได้เบียนได้ใหม่ทุกวัน แต่สำหรับคนที่รับชุดตรวจแล้ว จะสามารถลงทะเบียนรับชุดตรวจได้ใหม่ใน 10 วันถัดไป ซึ่งผู้ที่ตรวจแล้ว ผลเป็นบวก สามารถคลิกปุ่มรายงานผลในแอปเป๋าตัง หรือโทร 1330 ต่อ 14 หรือติดต่อไปยังจุดที่รับชุดตรวจ หรือช่องทางอื่น ๆ ที่รับลงทะเบียนเข้าระบบได้ทุกช่องทาง เพื่อนำข้อมูลเข้าสู่ระบบ Home Issolation ต่อไป 


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/B4mEbOC_jXA

คุณอาจสนใจ

Related News