ม็อบแยกดินแดง ย้ำ "ประยุทธ์" ต้องลาออก และ ตร.ต้องหยุดใช้ความรุนแรง

กีฬา

ม็อบแยกดินแดง ย้ำ "ประยุทธ์" ต้องลาออก และ ตร.ต้องหยุดใช้ความรุนแรง

โดย pattraporn_a

14 ก.ย. 2564

44 views

กลุ่มผู้ชุมนุมแยกดินแดง ยอมรับเป็นกลุ่มอิสระ มาเพื่อเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ลาออก และต้องการเห็นความยุติธรรม ตำรวจต้องยุติการใช้ความรุนแรง ยืนยันว่าหากไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องก็จะยังมาชุมนุมอย่างต่อเนื่อง


เป็นเวลา 1 เดือนครึ่งแล้ว กับการชุมนุมที่แยกดินแดง จากการรวมตัวของกลุ่มเยาวชน ที่มาโดยไร้แกนนำ จนมีการเรียกตัวเองว่า กลุ่มทะลุแก๊ส, เยาวชนทะลุแก๊ส และเยาวชนทะลุแก๊ส มีการสื่อสารผ่านโซเซียลมีเดีย แต่กลับพบว่าไม่ใช่การสื่อสารหลัก เพราะแม้จะมีการประกาศนัดหมาย หรือยุติการชุมนุมทางออนไลน์ เช่นกรณีที่กลุ่มทะลุแก๊ส ประกาศยุติบทบาทชั่วคราว แล้วนัดชุมนุมวันที่ 18 กันยายน แต่กลับพบว่ายังมีการชุมนุมของหลายกลุ่ม


ทีมข่าวได้สอบถามกลุ่มผู้ชุมนุม พบว่า มีการรวมกลุ่มกันอย่างอิสระ เป็นกลุ่มเล็กๆ หลายกลุ่ม เป้าหมายรวมมาเพื่อเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก และเป้าหมายรอง มาเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีมีการสลายการชุมนุมที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยเหตุที่ต้องใช้ความรุนแรงตอบโต้ เพราะเป็นทางเลือกสุดท้ายที่เชื่อว่าอาจจะนำไปสู่เป้าหมาย และยืนยันว่าหากพลเอกประยุทธ์ ไม่ลาออก ก็จะไม่ยุติการชุมนุม และพร้อมจะมีการพูดคุย หากรัฐบาลจะรับฟัง


ในจำนวนเยาวชนที่มาชุมนุมแยกดินแดง พบว่ามีเด็กชายวัย 14 ปี และเด็กชายวัย 16 ปี มาที่ชุมนุมเกือบทุกวัน พวกเขามาจากเขตประเวศ คนหนึ่งเรียน ม.3 อีกคนเรียน กศน. บอกว่า การบริหารงานที่ไม่ดีของรัฐบาล โดยเฉพาะการจัดการโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจแย่ เด็กไม่ได้เรียนหนังสือ บ้านของเขาไม่มีเงินพอจะได้เรียนออนไลน์ จึงต้องมาทำงาน รับจ้างแพ็คหน้ากากอนามัย ได้จ่าจ้างลังละ 200 บาท พอเลิกงานเขาจึงมาร่วมชุมนุม เพราะเชื่อว่าการมาเรียกร้อง จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้ และเห็นว่าปัญหาจะยุติหากมีการเลือกตั้งใหม่


สำหรับมาตรการในการจับกุมผู้ชุมนุมเมื่อคืน 13 กันยายนที่ผ่านมา จำนวน 11 คน มีการแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ และเคอร์ฟิว ตำรวจได้ขอฝากขังและศาลให้ประกันตัว ในจำนวนนั้นมีสื่ออิสระ 2 ราย จากเพจสำนักข่าวราษฎร และเพจปล่อยเพื่อนเรา และอาสาสมัครหน่วยปฐมบาล ที่ไม่มีบัตรจากต้นสังกัด


โดย นายณัฐพงศ์ มาลี จากเพจสำนักข่าวราษฎร ยืนยันว่าได้ทำหน้าที่รายงานข่าว และไม่เคยมีการยุงยงปลุกปั่น จึงขอให้ตำรวจเข้าใจการทำหน้าที่สื่อพลเมืองด้วย ส่วนตัวทำงานเพียงคนเดียวไม่มีเงินทุนสนับสนุน


ในขณะที่ประชาชนย่านดินแดง ได้ร่วมลงชื่อร้องทุกข์จากการได้รับความเสียหายจากการชุมนุม และการสลายการชุมนุม ประมาณ 18 ราย ส่วนใหญ่ทรัพย์สินเสียหาย ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยางและแก๊สน้ำตา


โดย นายวรชาติ อหันทิก ตัวแทนกลุ่มผู้อาศัยย่านดินแดง เปิดเผยว่า ผู้เสียหายต้องมาลงบันทึกประจำวันที่ สน.ดินแดง เพื่อขอใบรับสิทธิเอาเงินเยียวยา ตามเกณฑ์ของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ตั้งแต่ 30,000-300,000 บาท

คุณอาจสนใจ