"ด่านขุนทด" ฝนถล่มหนักสุดในรอบ 10 ปี น้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร

สังคม

"ด่านขุนทด" ฝนถล่มหนักสุดในรอบ 10 ปี น้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร

โดย pattraporn_a

13 ก.ย. 2564

139 views

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่ต้องเผชิญกับน้ำป่าไหลหลากอ่างเก็บน้ำหลายเเห่ง ต้องเร่งระบายน้ำ พื้นที่ลุ่มต่ำเกิดน้ำท่วมขัง ที่ได้รับผลกระทบหนักเเละต้องเฝ้าระวังตอนนี้อยู่ที่ ต.หนองบัวละคร อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ชาวบ้านบอกว่าหนักสุดในรอบ 10 ปี บางจุดน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ชาวบ้านหลายร้อยครอบครัวได้รับผลกระทบ


(13 ก.ย.) เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ระดับน้ำเอ่อท่วมผิวถนน วัดได้เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30-50 เซนติเมตร เเต่บางจุดเป็นที่ลุ่มต่ำ ระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร การเดินทางในช่วงนี้ บ้านใครที่มีรถไถ หรือรถเเทร็กเตอร์ ก็เอาออกมาร่วมด้วยช่วยกัน คอยรับส่งข้าวปลาอาหาร และสิ่งของจำเป็น ตรอกซอกซอยที่พักอาศัยน้ำทะลักเข้าไปในตัวบ้าน ชาวบ้านได้รับผลกระทบเกือบ 150 ครัวเรือน ขณะที่บางครอบครัวต้องใช้เรือเป็นพาหนะ


ทีมข่าวมีโอกาสได้คุยกับชาวบ้าน พวกเขาบอกว่านี่คือสถานการณ์หนักที่สุดในรอบ 10 ปี ก่อนหน้านี้ถ้ายังจำกันได้คือ ปี 54 ที่นี่ได้รับผลกระทบเช่นกัน เเต่ปีนี้ชาวบ้านบอกว่าหนักกว่า ลำบากที่สุดก็คือการเดินทาง


นายสุพจน์ กึ่งกลางดอน นายกอบต.หนองบัวละคร บอกว่า น้ำมาตั้งเเต่วันที่ 4 กันยายน เเต่ที่กระทบหนัก น้ำโอบล้อมชุมชน เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา มวลน้ำจากห้วยสามบาท เอ่อล้นไหลบ่าเข้าท่วมชุมชน เเละพื้นที่ทำการเกษตร เสียหายเป็นบริเวณกว้าง ที่ต้องเฝ้าระวังหลังจากนี้ คือ มวลน้ำอีกก้อนจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน คาดว่าจะมาถึงในอีก 3-4 หลังจากนี้


เหตุที่ทำให้ ตำบลหนองบัวละคร เเละพื้นที่ใกล้เคียงได้รับผลกระทบ เพราะว่าจุดนี้เป็นพื้นที่ต่ำ เเละเป็นทางผ่านของน้ำที่จะไหลลงไปที่ อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ตอนนี้ระดับยังทรงๆ เเต่ถ้ามวลก่อนใหญ่จากอ่างตอนบนมาถึง คาดกันว้าระดับน้ำจะสูงขึ้นอีกหลายเซนติเมตร


ซึ่งทิศทางเเละความเเรงของน้ำ น้ำบ่ามาจากตอนบน เเละกำลังไหลลงไปทางตอนล่าง ซึ่งมีปริมาณมากเกินศักยภาพของลำคลองจะรองรับได้ ทำให้บ่าล้นท่วมผิวถนนพืชสวนไร่นา จากจุดนี้พื้นที่รับน้ำต่อไปก็คือชุมชนลุ่มต่ำ หรือหนองบัวละคร 


ทั้งนี้ แม้น้ำที่ว่ากันว่ายังไม่ใช่ระดับสูงสุด เเต่มวลเล็กก่อนนี้ก็โอบล้อมวัดเเละชุมชน การสัญจรถ้าไม่ลุยน้ำ ก็ต้องอาศัยเรือหรือรถไถ จากทั้งหมด 9 หมู่ เวลานี้กระทบเเล้วถึง 6 หมู่บ้าน


เเต่ที่น่าชื่นชมก็คือ ชุมชนนี้เข้มเเข็ง ผู้นำเเละชาวบ้านร่วมด้วยช่วยกัน ส่วนความช่วยเหลือจากส่วนกลางก็มีเข้ามาเป็นระยะ

คุณอาจสนใจ

Related News