'อ.เจษฎา' ชี้แค่แขนเหนียว! หลังคนเอาเหรียญ-ช้อน ติดแขน ตรงที่ฉีดวัคซีนได้

สังคม

'อ.เจษฎา' ชี้แค่แขนเหนียว! หลังคนเอาเหรียญ-ช้อน ติดแขน ตรงที่ฉีดวัคซีนได้

โดย passamon_a

12 ก.ย. 2564

524 views

จากกรณีพ่อค้า แม่ค้า ในบริเวณตลาดสดอาเขตเทศบาลเมืองพะเยา ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา นำเหรียญและช้อน มาลองติดแขน บริเวณที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และมีหลายรายเหรียญและช้อนสามารถติดได้ ไม่หล่นลงมา ทำให้คนตื่นตะลึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ขอลองบ้าง! ขาวเน็ตแห่นำเหรียญติดตามตัว เผยไม่ต้องฉีดวัคซีนก็ทำได้


โดยหญิงคนหนึ่ง อายุ 70 ปี ระบุว่า ตนเองทำการฉีดวัคซีนมาตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา และจากนั้นก็ไม่ได้มีการทดลองอะไร แต่พอมาทราบข่าวว่าเพื่อนที่อยู่โดยรอบ ระบุว่าสามารถนำเหรียญและช้อนมาติดได้ เช้านี้เลยทดลองดูพบว่าเหรียญและช้อนสามารถติดได้ ซึ่งตรงนี้ก็เป็นเรื่องที่แปลกใจเหมือนกัน



ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าหลายรายบริเวณตลาดสดดังกล่าวนั้น ได้มีการทดลองนำเหรียญไปติดบริเวณแขนของตนเองที่ได้รับวัคซีนมา พบว่าสามารถติดได้ ถึงแม้จะได้รับวัคซีนมาเป็นระยะเวลานานกว่า 2 เดือนแล้ว แต่ก็สามารถนำเหรียญเข้าไปติดบริเวณที่ฉีดวัคซีนได้นั้น


ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้อธิบายกรณีเหรียญติดแขนนี้ว่า


"จริง ๆ เป็นเพราะแขนเหนียว อาจเกิดจากไขมัน เหงื่อที่ออกมา หรือบางคนแกล้งเอากาวมาติด พอลักษณะของการทำคลิปแบบนี้เกิดขึ้น และเผยแพร่ออกไป กลุ่มที่ต่อต้านวัคซีนมาเห็นเข้า ก็เชื่อตามกัน และนำไปขยายต่อว่านี่แหละคือหลักฐานที่บอกว่าวัคซีนโควิด-19 อันตราย ทำให้คนเป็นแม่เหล็ก


ซึ่งจริง ๆ ถ้ามองในเชิงวิทยาศาสตร์ ก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้ พิสูจน์ง่าย ๆ ใครตัวเหนียวแบบนี้ ให้ลองไปอาบน้ำ ถูสบู่ ขัดขี้ไคล หรือโรยแป้ง จะเห็นเลยว่ามันเพิ่มเรื่องของแรงเสียดทานมากขึ้น เรื่องของการเหนียวติดก็เป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นอย่าไปเชื่อตาม อย่าไปหลงปฏิบัติตาม วัคซีนฉีดได้ ปลอดภัย ไม่ใช่ว่าจะทำให้เป็นแม่เหล็กอย่างที่ว่า"


คุณอาจสนใจ

Related News