จับตา นายกฯ จ่อสั่งยุบ ศบค. คืนอำนาจให้ สธ. - คาด ต.ค.ยอดโควิดรายวันทะลุ 3 หมื่นราย

สังคม

จับตา นายกฯ จ่อสั่งยุบ ศบค. คืนอำนาจให้ สธ. - คาด ต.ค.ยอดโควิดรายวันทะลุ 3 หมื่นราย

โดย pattraporn_a

6 ก.ย. 2564

140 views

จับตากระแสข่าว นายกรัฐมนตรี เตรียมเรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เพื่อหารือ การยุบศบค. และยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน คืนอำนาจให้กระทรวงสาธารณสุข เป็นตัวหลักในการจัดการเรื่องโควิด 19 ทั้งหมด



พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือสมช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศบค. กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 10 กันยายนนี้ โดยมีกระแสข่าวว่า จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และยุบ ศบค.ว่าทุกอย่างเป็นการเตรียมการไว้ล่วงหน้า ที่วันหนึ่งมาตรการดังกล่าวจะต้องมีวันสิ้นสุด และปรับไปใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ นายกรัฐมนตรี และศบค.ชุดใหญ่จะพิจารณา ซึ่งหากมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว ศบค.ก็ต้องจบภารกิจไป "แต่ไม่ใช่จบหายไปจากวงจร อาจแปรสภาพเป็นคณะทำงานอื่น



กระแสข่าวการยุบ ศบค. เกิดขึ้นหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงถูกมองว่า อาจต้องการกระจายอำนาจรวมศูนย์ที่นายกรัฐมนตรี กลับไปสู่หน่วยงานหลักคือ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งดูแลโดยหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล ซึ่งวันนี้ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้ หากมีเกิดขึ้นจริง ต้องหารือกัน เพราะกระทรวงสาธารณสุข ทำได้เพียงการป้องกันโรค การรักษา แต่ยังมีมาตรการอื่นๆที่ต้องอาศัยอำนาจด้านความมั่นคง จึงต้องหารือกันอย่างละเอียดก่อน ว่า หากยุบแล้วมีงานส่วนอื่นที่ต้องเข้ามาเสริมกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่


ส่วนยอดผู้ติดเชื้อรายวัน วันนี้ (6 ก.ย.)  มีผู้ติดเชื้อใหม่ 13,988 ลดลงจากเมื่อวานนี้ที่ 15,452 คน แบ่งเป็นจากระบบเฝ้าระวัง 11,561 คน และ ผู้ติดเชื้อจากเรือนจำ 444 คน จนถึงขณะนี้มียอดผู้ป่วยสะสม 1,294,522 คน


ผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาลขณะนี้มี 148,622 คน เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 4,601 คน อาการหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 1,013 คน  เสียชีวิต 187 คน ลดลงจากเมือวานนี้ที่ 244 คน รวมสะสม 13,042 คน


โดยกรุงเทพมหานครยังเป็นพื้นที่ ที่มีผู้ติดเชื้อใหม่สูงสุด 3,624 คน รองลงมา ที่ จ.สมุทรปราการ 868 คน ต่ำกว่าหลักพันคนแล้ววันนี้ รวมถึงสมุทรสาครและชลบุรีที่ก่อนหน้านี้ติดเชื้อใหม่เกินหลักพันคนในแต่ละวัน


ส่วนผลตรวจเชื้อเป็นบวก จากชุดตรวจ ATK มี 2,404 คน รวมสะสมทั้งหมดเฉพาะ ATK มีถึง 93,965 คน


ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ได้แถลงว่า มาตรการที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากประชาชนระดับหนึ่ง ทำให้สถานการณ์จริงเป็นไปตามคาดการณ์ผู้ติดเชื้อกรณีประชาชนให้ความร่วมมือร้อยละ 25 และวันนี้ถือว่าต่ำกว่ากราฟผู้ติดเชื้อที่มีการคาดการณ์เอาไว้แล้ว แต่เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการ ก็ขอให้ประชาชนป้องกันตัวเองให้ดี การ์ดอย่าตก ไม่เช่นนั้นแรงเฉื่อยจะทำให้ช่วงปลายเดือนกันยายน ต่อเนื่องต้นเดือนตุลาคม ยอดอาจพุ่งไปถึง 30,000 คนต่อวัน

คุณอาจสนใจ

Related News