เฝ้าระวังเข้ม! โควิดสายพันธุ์ 'มิว' หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน-ดื้อวัคซีน หวั่นเล็ดลอดมากับชาวต่างชาติ

สังคม

เฝ้าระวังเข้ม! โควิดสายพันธุ์ 'มิว' หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน-ดื้อวัคซีน หวั่นเล็ดลอดมากับชาวต่างชาติ

โดย thichaphat_d

3 ก.ย. 2564

516 views

หลังจากที่องค์การอนามัยโลกออกมาประกาศว่า กำลังจับตาโควิดกลายพันธุ์ "มิว" พร้อมทั้งระบุให้ว่า เป็นสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจไปเมื่อ 2 วันก่อน ตอนนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์มิวอย่างน้อย 39 ประเทศแล้วในหลายทวีป ล่าสุดพบที่ญี่ปุ่น


สาธารณสุขญี่ปุ่นแถลงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์มิวเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น 2 ราย ที่สนามบิน 2 แห่ง เป็นหญิงทั้งคู่ คนแรกอายุประมาณ 40 ปี เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเร็ตส์เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนพบเชื้อเป็นบวก ขณะเดินทางถึงสนามบินนาริตะ


รายที่สอง เป็นหญิงวัย 50 ปี เดินทางมาจากอังกฤษถึงสนามบินฮาเนดะวันที่ 5 กรกฎาคม ทั้งคู่ไม่มีอาการ และตอนนี้ญี่ปุ่นกำลังตรวจสอบว่า ทั้งสองคนได้แพร่เชื้อไปสู่คนอื่นหรือไม่


มิว มีชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ B.1.621 เป็นสายพันธุ์ที่ 12 ที่องค์การอนามัยโลกนำอักษรกรีกมาใช้เป็นชื่อเรียก ต่อจากสายพันธุ์ก่อนหน้านี้คือ สายพันธุ์แลมบ์ดา (Lambda)


โควิดสายพันธุ์มิว พบครั้งแรกที่โคลอมเบีย เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ตอนนี้พบผู้ติดเชื้อเกือบ 4 พันคนในอย่างน้อย 40 ประเทศ มีทั้งสหรัฐฯที่พบติดเชื้อแล้วหลายร้อยคน ขณะที่อังกฤษพบเกือบ 50 คน และล่าสุดพบที่ญี่ปุ่น


องค์การอนามัยโลกระบุให้ มิวเป็นสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ หรือ แวเรี่ยนท์ส ออฟ อินเทอเรสต์ (Variants of Interest) เนื่องจากไว้รัสตัวนี้มีความเสี่ยงว่าจะต้านทานวัคซีน ซึ่งจำเป็นต้องศึกษาเพื่อทำความเข้าใจมากขึ้น


ทั้งนี้สายพันธุ์มิว ยังไม่พบในไทย แต่อยู่ระหว่างเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น เนื่องจากเกรงว่าจะพบในกลุ่มชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทย ในสถานกักกันตัวและโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/i_gM-r_9lU8

คุณอาจสนใจ

Related News