ราชกิจจาฯ ประกาศ "ประมวลจริยธรรมข้าราชการตำรวจ" บังคับใช้วันนี้

สังคม

ราชกิจจาฯ ประกาศ "ประมวลจริยธรรมข้าราชการตำรวจ" บังคับใช้วันนี้

โดย pattraporn_a

2 ก.ย. 2564

74 views

เมื่อวานนี้ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประมวลจริยธรรมตำรวจ ที่นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ ลงนาม ตั้งแต่ 23 สิงหาคม แต่เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้เป็นวันแรก


กระแสเรียกร้องการปรับปรุง และปฎิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีมาตลอด และเข้มขั้นขึ้น หลังจากปรากฎคลิปในกล้องวงจรปิดกรณีอดีตผู้กำกับการตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ ใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหายาเสพติด จนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ก่อให้เกิดกระแสเรียกร้องการปฎิรูปการทำงานของสำนักงานตำรวจห่างชาติมากยิ่งขึ้น


กระทั่งล่าสุด เมื่อวานนี้ (1 ก.ย.)  ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประมวลจริยธรรมข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2564 เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 และมีผลประกาศใช้วันนี้เป็นวันแรก ในข้อ 2 กำหนดข้าราชการตำรวจถึงปฎิบัติตนเพื่อรักษาจริยธรรม ซึ่งมี 7 ข้อย่อย ใจความสำคัญคือ


ข้อ1 ยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ รักษาผลประโยชน์ของชาติ ปฏิบัติตามหลักศาสนาที่ตนนับถือ เคารพในความแตกต่างของการนับถือศาสนา


ข้อ 2. ซื่อสัตย์สุจริต ไม่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ /พร้อมรับการตรวจสอบ เคารพต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


ข้อ 3.กล้าตัดสินใจทำสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม ไม่คบหาหรือให้การสนับสนุนแก่ผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล


ข้อ4 .คิดถึงประโยชน์ส่วนรวม มีจิตสาธารณะ


ข้อ 5 รักษาผลประโยชน์ของรัฐ มีมาตรฐานการทํางานที่เป็นสากล พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง


ข้อ 6 คือ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเที่ยงธรรม ปราศจากอคติ โดยยึดถือความเสมอภาค และไม่เลือกปฏิบัติ


ข้อ 7 ดํารงตนเป็นแบบอย่างด้วยการเป็นข้าราชการที่ดี เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ พึ่งปฏิบัติตนให้เป็นที่เชื่อถือศรัทธาแก่ประชาชน


และรายละเอียดอื่น ในประมวลจริยธรรม ดังกล่าว ระบุว่า หากข้าราชการตำรวจยึดถือจรรยาวิชาชีพตามกฎหมายอื่น ก็ต้องยึดมั่นในจริยธรรมนี้และจรรยาวิชาชีพนั้นด้วย ในกรณีรวมถึง กรรมการ พนักงานการราชการ พนักงานและลูกจ้างด้วย 



คุณอาจสนใจ

Related News