สึกแล้ว! พระ 7 รูป ตั้งวงหมูกระทะ ซดเบียร์ในกุฏิ หลังโดนจับข้อหามั่วสุม - ผิด พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

สังคม

สึกแล้ว! พระ 7 รูป ตั้งวงหมูกระทะ ซดเบียร์ในกุฏิ หลังโดนจับข้อหามั่วสุม - ผิด พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

โดย thichaphat_d

1 ก.ย. 2564

11 views

กรณีตำรวจ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ บุกจับพระสงฆ์และฆราวาส รวม 8 คน ตั้งวงกินหมูกระทะพร้อมดื่มเบียร์ อยู่ในกุฏิที่วัดปันเสา บริเวณคูเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อคืนวันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมีของกลางเป็นกระป๋องเบียร์เปิดแล้ว จำนวน 5 กระป๋อง และ ที่ยังไม่ได้เปิดอีก 3 กระป๋อง และ เครื่องดื่มไวน์อีก 3 ขวด ที่ยังไม่ได้เปิด


โดยเมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 ส.ค. ศาลแขวงเชียงใหม่ มีคำตัดสินให้ทั้ง 8 คน ต้องโทษจำคุก 15 วัน ให้รอลงอาญา 1 ปี และ ปรับคนละ 10,000 บาท ข้อหาร่วมกันชุมนุมมั่วสุ่มหรือทำกิจกรรม ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัดหรือสถานที่อื่นในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ


ซึ่งในจำนวน 8 คนนี้ มี 4 คน ที่พบแอลกอฮอล์ในเลือด ถูกเพิ่มข้อหาบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัด หรือสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มีโทษปรับอีก 2,500 บาท


จากนั้นพระทั้ง 7 รูป ได้แจ้งลาสิกขากับเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ โดยทั้ง 7 คน ได้สวมชุดขาว เข้าไปลาสิกขาที่วัดอุปคุต ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมลงนามในหนังสือแจ้งการลาสิกขาสละสมณะเพศ ด้วยความสมัครใจ ซึ่งพระทั้ง 7 รูป ประกอบด้วย


พระครูปลัดสุรเดช สิริสุวณฺโณ เจ้าอาวาสวัดยางกวง / พระครูมนูญธรรมศาสก์ (พุทธกร) เจ้าอาวาสวัดหัวฝาย / พระอธิษฐณัฏฐ์ วิสุทฺธิเมธี เจ้าอาวาสวัดบ้านปิง / พระภานุกร ธมฺมธีโร เจ้าอาวาสวัดปันเสา / พระอานนท์ ปญฺญาปโชโต พระลูกวัดปันเสา / พระทักษิณ กิตตฺเมธี พระลูกวัดปันเสา / และพระสหการ สหายธมฺโม พระลูกวัดปันเสา


สำหรับพระสหการ ตอนที่ถูกตำรวจบุกเข้าไปจับกุม เพิ่งถอดจีวรแล้วสวมชุดฆราวาสออกไปซื้อเบียร์ ตำรวจเข้าใจว่าเป็นฆราวาส จึงได้ทำบันทึกจับกุมมีพระ 6 รูป ฆราวาส 2 คน แต่แท้จริงแล้วเป็นพระสงฆ์ 7 รูป ฆราวาส 1 คน


ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายจรัล ชัยวงค์ ชาวเชียงใหม่ ที่เคยไปทำบุญที่วัดยางกวง ซึ่งมีเจ้าอาวาสอยู่ในแก๊งหมูกระทะนี้ด้วย บอกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และคนที่ทำผิดเป็นถึงพระผู้ใหญ่ เป็นเจ้าอาวาส มาทำผิดเสียเอง เห็นแล้วตกใจ ปกติตนชอบทำบุญ แต่เรื่องที่เกิดขึ้นครั้งนี้อาจทำให้การตัดสินใจเข้าวัดทำบุญของตนเปลี่ยนไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/vPCxM8GW7fU

คุณอาจสนใจ