สังคม

เปิดใจพระเปิดศึกกลางงานบุญ สึกแล้ว 1 รับมีปัญหากันมานาน อีกรูปยันไม่สึก

โดย panwilai_c

21 มี.ค. 2567

646 views

พระสงฆ์ 2 รูป ตบะแตกเปิดศึกชกกันคาผ้าเหลือง ในงานบุญชาวบ้านที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อเช้า ยอมลาสิกาขาแล้ว 1 รูป ส่วนอีก 1 รูปขอกลับต้นสังกัด ที่จังหวัดกาญจนบุรี



โดยเหตุกลายเป็นไวรัลทันที ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง จากผู้โพสต์ 2 คน ที่อยู่ในเหตุการณ์ และเจ้าของบ้าน ซึ่งอยู่ในวงดนตรีเดียวกัน เหตุเกิดที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี



คลิปนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ดราม่า อย่างเดือดในโลกออนไลน์ ซึ่งเกิดขึ้นขณะพระกำลังฉันอาหารเช้า จู่พระ 2 รูป ได้เปิดศึกเมื่อหลวงพี่รูปหนึ่งที่นั่งอยู่ ได้ลุกขึ้นไปสาวหมัดใส่พระอีกรูปที่ยืนอยู่ ทำให้พระที่ยืนอยู่ถึงกับตกใจ ก่อนจะแลกหมัดกันอย่างดุเดือด อย่างที่เห็นกัน



โดยโพสต์ของ"ซัน บุญเลียง" ระบุว่า ทำบุญ รอบปี ให้ตายาย พร้อมติดแฮชแทค เช้านี้ #สาธุ 99 #พระแทร่ ต้อง...



ส่วนอีกโพสต์เป็นเจ้าของบ้าน "พรภัท สังวรธรรม" บอกว่า แก้ข่าวนิดนึงน่ะคับ งานทำบุญเมื่อเช้ารอบปี ที่ ม.6 ต.วัดประดู่ ไม่ทราบว่า พี่หลวงมีเรื่องอะไรกัน วัด...กับวัด..ส่งชิงแชมป์เข็มขัดรัดคตครับ ..อยากรู้วัดอะไรถามผมนิครับ ไม่ใช่วัดประดู่พี่น้องหรือวัดสุนทรนิวาสนะครับ ..หันทะมะยัง ภาวันตุเต



ทีมข่าวได้พยายามสอบถามข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์นี้ ว่า เป็นเหตุการณ์จริงหรือไม่ เพราะ ผ้าฉากที่ติดบริเวณพนังบ้าน หลังพระที่นิมนต์มา มีข้อความ เป็นงานแต่งงาน และระบุวันเวลา เกิดขึ้นเมื่อปี 2561 แต่สุดท้ายตรวจสอบกัน ก็พบว่าเป็นเรื่องจริง เหตุการณ์จริง เมื่อเช้าที่ผ่านมา



โดยเพจของ "พรภัท" ระบุว่า "พระผู้ใหญ่กำลังไปหา จับลาสิกขา พระทั้ง 2 ครับ เสื่อมเสียคณะสงฆ์ครับ ส่วนผม หันทะมะยังต่อไป จบข่าว มคทายกนิวส์"



ต่อมาก็โพสต์ อีกว่า "ข่าวช่อง ONE อัมรินทร์ทีวี ช่อง 3 ฏทรมาเพียบแล้ว ซันบุญเลี้ยง 555"



ทีมข่าวได้คุยกับคุณซัน อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นผู้โพสต์คลิป เล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นที่บ้านในตำบลวัดประดู่ อ.เมือง จ. สุราษฎร์ธานี เมื่อเช้านี้ เวลาประมาณ 8 โมงกว่า เป็นการทำบุญประจำปีให้กับตาและยาย จึงนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีจำนวน 5 รูป จาก 2 วัด จากอำเภอบ้านนาเดิม และอำเภอพุนพิน



โดยระหว่างที่ทำพิธี ทั้งสองรูปไม่ได้นั่งอยู่ติดกัน นั่งเป็นรูปที่ 3 จากวัดอำเภอพุนพิน และ รูปที่ 5 พระจากอำเภอบ้านนาเดิม



พอสวดใกล้เสร็จ จู่ๆ ทั้งสองรูปก็เริ่มมีปากเสียงกัน "จะเอาไหม มึงจะเอาไหม" ซึ่งเหมือนจะเคยมีเรื่องบาดหมางกันมาก่อน แต่ไม่รู้ว่าวันนี้ เกิดอะไรขึ้น พระรูปที่ 5 ก็ลุกขึ้นมาก่อน ตอนแรกก็ไม่คิดว่ามีอะไร แต่สักพักก็มีปากเสียงกัน สักพักรูปที่ 3 ก็ยืนขึ้น ก่อนที่ต่างฝ่ายจะวิ่งเข้าหากัน ตนเองในฐานะเจ้าภาพ รวมถึงคุณพ่อ เพื่อน และพระ 1 รูป เข้าไปช่วยกันแยกพระทั้ง 2 รูปออกจากกัน ก่อนบะแยกย้ายกันกลับวัด ยังไม่ทันได้ฉันเพล และให้พร



ซึ่งทราบมาว่าทั้งสองรูป เคยอยู่วัดเดียวกัน และเพิ่งทราบว่ามีเรื่องบาดหมางกันมาก่อน ก็เลยต้องแยกกันอยู่คนละวัด ซึ่งคุณซันเองไม่ทราบมาก่อน และไม่รู้ว่าบาเหมางเรื่องอะไร แต่ส่วนตัวมองว่า นี่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ควรจะเก็บอารมณ์ให้มันอยู่ หรือถ้ามันสุดจริงๆ ก็ไม่ควรใส่กันกลางงาน ควรกลับวัดไปก่อน



ส่วนป้ายไวนิลงานแต่งงานเมื่อปี 61 ข้างหลัง ทำให้หลายคนเข้าใจว่าเป็นคลิปเก่าหรือไม่นั้น คุณซันยืนยันว่า เป็นงานแต่งของน้องตั้งแต่ปี 61 ซึ่งป้ายไวนิลนี้ก็ติดไว้ในบ้านและยังไม่ได้เอาออก



ล่าสุด ที่วัดบ่อกรัง ต.ท่าสะท้อน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี พระฝ่ายปกครองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มาสืบสวนข้อเท็จจริงตามวินัยสงฆ์ในเหตุการณ์นี้ พบว่า เกิดขึ้นเมื่อเวลา 9 โมงเช้า ที่บ้านหลังหนึ่งในต.ท่าเรือ อ.บ้านนาเดิม



ซึ่งเจ้าของบ้านได้นิมนต์พระ จากวัดบ่อกรัง และสำนักสงฆ์บ้านเขาพลู เพื่อเจริญพระพุทธมนต์ แต่ในช่วงถวายเพลพระ พระสงฆ์ 2 รูป คือพระชาญศิลป์ จิตคุโณ 20พรรษา อายุ 48ปี จากวัดบ่อกรัง และพระอนุวัฒน์ แว่นแก้ว อายุ 39 ปี 5 พรรษา จากสำนักสงฆ์บ้านเขาพลู ได้มีการปะทะคารมกันเกิดขึ้น ก่อนที่จะ ลุกขึ้นชกต่อยกันตามที่ปรากฏในคลิป



ต่อมา พระครูพิเศษธรรมทาน พระวิญญาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีคำสั่งให้พระทั้ง 2รูป ที่มีปัญหากันลาสิกขา เนื่องจากทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงคณะสงฆ์จ.สุราษฎร์ธานี แต่ทางด้านพระชาญศิลป์ ไม่ยอมลาสิกขา จึงได้สั่งให้ออกนอกพื้นที่จ.สุราษฎร์ธานี ภายใน 24 ชั่วโมง ส่วนพระอนุวัฒน์ ได้พิจารณาตนเอง ลาสิกขาแต่โดยดี



พระครูพิเศษธรรมธาร พระบุญญาธิการ ส่วนกลางของคณะสงฆ์ จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า สาเหตุน่า เป็นเรื่องจากความไม่สบายใจมานาน และเก็บอารมณ์กันมาหลายครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้เก็บอารมณ์ไม่อยู่ ก็เลยเกิดการทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นในงาน



ส่วนต้นตอการเกิดเหตุ พระชาญศิลป์ (มาจากกาญจนบุรี) อ้างว่า ถูกพระอนุวัฒน์หาเรื่องก่อน และมีปัญหากันนานแล้ว ก่อนหน้านี้ ซึ่งเมื่อเช้า ในขณะที่กำลังจะฉันเพล พระอนุวัฒน์ได้ตะโกนท้าทายตน และพยายามพุ่งมาจะทำร้ายตนก็ได้ลุกขึ้นสู้ จนได้รับบาดเจ็บมีรอยปูดที่หน้าผาก ซึ่งตอนนี้ตนไม่ยอม แต่จะขอออกจากพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ เพื่อกลับไปภูมิลำเนาที่จังหวัดกาญจนบุรี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SG1eSiWyIRU

คุณอาจสนใจ

Related News