ลูกเรือสวมบทสูตินรีแพทย์จำเป็น ทำคลอดหญิงอัฟกันบนเครื่องบิน ขณะอพยพไปอังกฤษ

ต่างประเทศ

ลูกเรือสวมบทสูตินรีแพทย์จำเป็น ทำคลอดหญิงอัฟกันบนเครื่องบิน ขณะอพยพไปอังกฤษ

โดย thichaphat_d

30 ส.ค. 2564

1.9K views

มีกรณีหนูน้อยทารกที่ลืมตาดูโลกขึ้นมาบนเที่ยวบินของสายการเตอร์กิช แอร์ไลน์ ของตุรกี ที่ใช้อพยพชาวอัฟกานิสถาน มุ่งหน้าไปยังเมืองเบอร์มิงแฮมของอังกฤษ


รายงานระบุว่า นางโซมาน นูรี หญิงท้องแก่ชาวอัฟกันวัย 26 ปีเจ็บท้อง ขณะเครื่องบินยังบินอยู่กลางทาง และไม่มีแพทย์อยู่บนเครื่องแม้แต่คนเดียว ทำให้ลูกเรือของสายการบินทั้งหมดต้องมารับหน้าที่เป็นสูตินรีแพทย์จำเป็น ช่วยทำคลอดให้เธอในครั้งนี้


จนในที่สุด คุณแม่รายดังกล่าวให้กำเนิดบุตรสาวกลางอากาศบนความสูงกว่า 30,000 ฟุตออกมาอย่างปลอดภัย โดยเครื่องบินได้ลงจอดที่คูเวตเพื่อให้แพทย์ตรวจดูร่างกายของแม่และเด็กก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าทั้งคู่สามารถเดินทางต่อไปยังอังกฤษได้ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย


โดยนางโซมาน และสามีวัย 30 ปีของเธอ เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้อพยพที่หนีออกจากกรุงคาบูลมายังดูไบ ก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินโดยสารสายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์ เพื่อจะมุ่งหน้าไปยังเมืองเบอร์มิงแฮมของประเทศอังกฤษ โดยทารกคนนี้เป็นบุตรคนที่ 3 ของเธอและสามี ซึ่งทั้งคู่ตั้งชื่อทารกน้อยว่า ฮาฟวา ซึ่งมีความหมายว่า ผู้หญิงคนแรกที่พระผู้เป็นเจ้าสร้างขึ้น


นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุผู้อพยพชาวอัฟกันคลอดลูกขณะอยู่บนเครื่องบินอพยพ เพราะเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพิ่งมีหญิงอัฟกันท้องแก่เจ็บท้องและคลอดทารกบนเครื่องบินซี-17 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ขณะที่เธอและครอบครัวชาวอัฟกันลี้ภัยออกมาจากกรุงคาบูล จนเครื่องบินต้องร่อนลงจอดที่ฐานในเยอรมนี เพื่อนำเธอและทารกส่ง รพ.อย่างปลอดภัย

คุณอาจสนใจ