ต่างประเทศ

'เมียนมา' แซง 'อัฟกานิสถาน' ขึ้นเป็นอันดับ 1 แหล่งผลิตฝิ่นใหญ่สุดในโลก

โดย nattachat_c

13 ธ.ค. 2566

137 views

สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ระบุว่า 'เมียนมา' กลายเป็นประเทศที่เป็นแหล่งผลิตฝิ่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก แซงหน้า 'อัฟกานิสถาน' เนื่องจากการลดการเพาะปลูกลงตามคำสั่งแบนยาเสพติดของกลุ่มตาลีบัน


รายงานระบุว่า อัฟกานิสถานผลิตฝิ่นลดลงไปถึง 95%  หลังจากกลุ่มตาลีบัน สั่งแบนยาเสพติด เมื่อปี 2022 ทำให้ประเทศเมียนมา ที่สถานการณ์ทางการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ ไม่มีเสถียรภาพ เนื่องจากการรัฐประหาร เมื่อปี 2021 ที่ทำให้มีการปลูกฝิ่นกันมากขึ้น

ปัจจุบัน เกษตรกรชาวเมียนมา มีรายได้จากการปลูกฝิ่นมากถึง 75% ขณะที่ราคาเฉลี่ยของฝิ่นตอนนี้ สูงขึ้นไปอยู่ที่ราว 355 ดอลลาร์สหรัฐต่อกิโลกรัม และมีการปลูกฝิ่นเพิ่มมากขึ้นราว 18 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกันปีต่อปี จาก 450 ตารางกิโลเมตร เป็น 470 ตารางกิโลเมตร เพิ่มศักยภาพในการผลิตที่สูงที่สุด นับตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมา

เจเรมี ดักลาส ผู้แทนประจำภูมิภาคของ UNODC กล่าวว่า การหยุดชะงักทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง และการปกครอง ที่เกิดขึ้นหลังจากการเข้ายึดอำนาจของทหาร เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ยังคงผลักดันให้เกษตรกรในพื้นที่ห่างไกล หันไปเลี้ยงชีพจากฝิ่น และการต่อสู้ระหว่างกองทัพเมียนมากับกลุ่มกองกำลังชนกลุ่มน้อย อาจจะยิ่งทำให้การปลูกฝิ่นแผ่ขยายออกไปมากขึ้น

ทั้งนี้ พื้นที่การปลูกฝิ่นได้แผ่ขยายออกไปส่วนใหญ่บริเวณชายแดนของเมียนมา ที่ตอนเหนือของรัฐฉาน ตามด้วยรัฐชิน และรัฐคะฉิ่น

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News