สู้ไม่ถอย! ลุงขับวินฯ ร้องสู้ชนะดคี 7 ตร.ยัดยาลูกชาย แต่คู่กรณียังลอยนวลอยู่ในราชการ

สังคม

สู้ไม่ถอย! ลุงขับวินฯ ร้องสู้ชนะดคี 7 ตร.ยัดยาลูกชาย แต่คู่กรณียังลอยนวลอยู่ในราชการ

โดย pattraporn_a

25 ส.ค. 2564

13.1K views

ความคืบหน้ากรณีครอบครัวหนึ่ง ที่พยายามขอความธรรมให้ลูกชาย ถูกตำรวจ สน.สุทธิสาร 7 นาย ยัดยาบ้า 20 เม็ด ขณะตรวจค้นที่ตลาด ทำให้เขาถูกขังนานเกือบหนึ่งปี จนพบกล้องวงจรปิดจากที่เกิดเหตุเป็นหลักฐาน คดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุธรณ์พิพากษายกฟ้องไปนานแล้ว ทาง ปปท.ได้สอบสวนพบทั้งหมด ทำผิดวินัยร้ายแรงและผิดคดีอาญาด้วย จึงชี้มูลให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินคดีต่อ


แต่ปรากฎว่าจนถึงขณะนี้ ตำรวจที่เกี่ยวข้องก็ยังคงปฎิบัติหน้าที่เช่นเดิม ส่วนอัยการก็ไม่มีความเห็นสั่งฟ้อง ตำรวจระดับผู้บังคับบัญชา ทั้งที่ ปปท.ชี้มูลว่าเกี่ยวข้องด้วย ล่าสุด ผู้เสียหายจึงไปขอความเป็นธรรมต่อกรรมาธิการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ 


โดย นายวีระชัย สุขสวัสดิ์มาลัย พ่อผู้ยืนหยัดต่อสู่เพื่อลูกชาย อีกครั้งที่เขาตัดสินใจนำเอกสารหลักฐานมาที่อาคารรัฐสภา เพื่อขอให้คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน ช่วยตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของอดีตรองผู้กำกับ สน.สุทธิสาร กับพวก กล่าวหาและยัดยาบ้าลูกชาย จนถูกคุมขังในเรือนจำนานเกือบ 1 ปี


นายวีระชัย บอกว่า แม้ลูกชายจะได้รับอิสรภาพ และทางกระทรวงยุติธรรม ก็ได้มอบเงินเยียวยามาให้แล้ว แต่สิ่งที่ยังค้างคาใจและอยากเห็นนับจากนี้ คือการปฏิรูปองค์กรตำรวจ โดยเฉพาะการซ้อมทรมาน ลูกชายกลายเป็นแพะและติดคุก แต่ผลของการกระทำของอีกฝ่ายกลับไม่มีความคืบหน้า ทั้งที่ ป.ป.ท. มีมติชี้มูลให้ลงโทษวินัยและอาญากับตำรวจทั้ง 7 นาย ไปแล้วตั้งแต่ต้นปี 2563


โดยจุดเริ่มต้นคดีนี้เกิดขึ้นในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 นายชาญ ซึ่งเป็นลูกชาย ขี่จักรยานยนต์ออกจากซอยย่านลาดพร้าว แต่ระหว่างนั้นกลับถูกชายกลุ่มนี้ แสดงตัวเป็นตำรวจสายสืบขอตรวจค้น วงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ได้ทั้งหมด


ชายกลุ่มนี้ค้นละเอียดทั้งกระเป๋าหน้ากระเป๋าหลังและใต้เบาะรถ ไม่ปรากฏวัตถุหรือมีของผิดกฏหมาย ด้วยความโมโห นายชาญจึงกระโจนเข้าหาและชกหน้าตำรวจไปหนึ่งครั้ง ก่อนที่นายชาญจะถูกพาตัวไปที่เซฟเฮาส์ ซึ่งนายวีระชัยผู้เป็นพ่อบอกว่า มีลักษณะเป็นตู้คอนเทนเนอร์ ถูกแจ้งข้อหาครอบครองยาบ้า 20 เม็ด คำถามคือ ยาบ้าถุงนี้มาจากไหน ทั้งที่ตอนตรวจค้นไม่เจอสิ่งผิดกฏหมาย


นายวีระชัย พยายามทำทุกทางเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ให้ลูกชาย กระทั่งมีพลเมืองดี มอบวงจรปิดชุดนี้ ต่อมาถูกนำไปใช้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาในชั้นศาล พิพากษายกฟ้องทั้งคดียาบ้าและชกหน้าตำรวจ โดยศาลเห็นว่า การตรวจค้นไม่ชอบด้วยกฏหมาย จำเลยที่ถูกกระทำโดยไม่ชอบฯ ย่อมมีสิทธิโต้แย้งและตอบโต้เพื่อป้องกันสิทธิ


ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบเรื่องนี้กับ ป.ป.ท. ยืนยันว่าส่งเรื่องให้ ผบ.ตร.ตั้งแต่สมัย พลเอกจักรทิพย์ เมื่อเดือนมกราคม ปี 2563


เบื้องต้นทราบว่า ตำรวจชุดนี้มี 8 นาย เสียชีวิต 1 คงเหลือ 7 ทั้งหมดยังอยู่ในราชการ และส่วนใหญ่ถูกโยกย้ายออกจาก สน.สุทธิสาร แล้ว มีรายงานว่า อัยการสั่งฟ้องอาญาตำรวจแล้ว 6 คน มีเพียงนายตำรวจระดับรองผู้กำกับ ซึ่งปัจจุบันย้ายจากสุทธิสาร ได้เลื่อนยศและมีตำแหน่งเป็นผู้กำกับสถานีตำรวจย่านชานเมือง อัยการสั่งไม่ฟ้อง


ล่าสุด สำนักงาน ป.ป.ท.ได้ทำเรื่องเห็นแย้ง และส่งเรื่องไปที่อัยการสูงสุดแล้ว 

คุณอาจสนใจ

Related News