อย.เตรียมอนุญาตเอกชนนำเข้า "ไฟเซอร์" ได้เอง ไม่ต้องผ่านตัวแทนภาครัฐ

สังคม

อย.เตรียมอนุญาตเอกชนนำเข้า "ไฟเซอร์" ได้เอง ไม่ต้องผ่านตัวแทนภาครัฐ

โดย pattraporn_a

24 ส.ค. 2564

82 views

(24 ส.ค.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้เชิญให้บริษัทไฟเซอร์ประเทศไทย ส่งเอกสารข้อมูลวัคซีนเพิ่มเติมทันทีที่องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์ได้อย่างเต็มรูปแบบ ส่วนความคืบหน้ากรณีการจัดซื้อชุดตรวจเเอนติเจนเทสคิด หรือ ATK ของภาครัฐล่าสุดองค์การเภสัชกรรม เตรียมเรียกบริษัทเอกชนที่ชนะประมูล เพื่อลงนามทำสัญญา


นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เปิดเผยว่า องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ได้รับรองวัคซีนไฟเซอร์เต็มรูปแบบ หรือขึ้นทะเบียนปกติ ไม่ใช่การรับรองการใช้ในภาวะฉุกเฉินแล้วในขณะนี้ ส่งผลให้ต่อจากนี้การจัดหาวัคซีนยี่ห้อไฟเซอร์ สามารถดำเนินการเองได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่านรัฐ นั่นเท่ากับว่าโรงพยาบาลเอกชน หรือ ภาคเอกชน สามารถจัดซื้อได้เองทันที


ทาง อย.จึงได้เชิญให้บริษัทไฟเซอร์ประเทศไทย นำส่งข้อมูลมาขึ้นทะเบียนกับ อย.ไทยโดยเร็ว เพราะปัจจุบันวันซีนไฟเซอร์ในไทย ยังเป็นการอนุมัติให้ใช้เฉพาะภาวะฉุกเฉินเท่านั้น ทำให้การจัดซื้อจัดหายังต้อดำเนินการผ่านตัวแทนของภาครัฐ ซึ่งทันทีที่มีการยื่นเอกสารเข้ามา ก็คาดว่าจะใช้เวลาขึ้นทะเบียนแบบปกติไม่เกิน 30 วัน จากนั้นวัคซีนของไฟเซอร์ก็จะใช้ได้ในรูปแบบเดียวกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่


ส่วนกรณีการจัดซื้อชุดตรวจโควิด-19 แบบแอนติเจน เทสต์คิด จำนวน 8.5 ล้านชุด นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยกับข่าว 3 มิติว่าได้ส่งหนังสือเมื่อบ่ายวันนี้ ให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี ส่งหนังสือ คำสั่งซื้อ กลับมาให้องค์การเภสัชกรรม เพื่อเตรียมทำสัญญาลงนาม กับบริษัท เวิล์ด เมดิคัล ที่ชนะการประมูล จัดหาชุดตรวจโควิด-19 หรือ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนตรวจเอง ตามโครงการของ สปสช. ขณะเดียวกัน ได้ส่งหนังสือแจ้ง ให้สำนักงาน สปสช.และบริษัทเอกชนรายดังกล่าว ทราบความคืบหน้าด้วย โดยระบุว่าจะเร่งลงนามให้ได้ในสัปดาห์นี้


การเดินหน้าเพื่อลงนามกับบริษัทเอกชน มีขึ้นหลังจากวันนี้ คณะรัฐมนตรี มีมติรับทราบข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ปรับปรุงใหม่ จากเดิมสัปดาห์ที่แล้วที่นายกรัฐมนตรีระบุให้จัดหาชุดตรวจ ATK ที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO รับรอง กระทั่งต่อมามีการชี้แจงว่า ชุดตรวจที่เปิดประมูลจัดหา เป็นแบบผู้ตรวจใช้เอง หรือ Home use และ WHO ไม่รับรองการชุดตรวจนี้แก่รายใด ทำให้ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ปรับปรุงใหม่ ไม่มีคำว่า เป็นชุดตรวจที่ WHO รับรอง


ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อในวันนี้อยู่ที่ 17,165 คน รวมสะสม 1,083,951 คน เสียชีวิตเพิ่ม 226 คน รวมสะสม 9,788 คน ส่วนผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล 192,334 คน เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 5,229 คน และต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 1,095 คน



คุณอาจสนใจ

Related News