ผู้ว่าฯอุบลฯ ส่งหนังสือขอโทษทางการลาว ที่ให้ข่าวคลาดเคลื่อน ปมให้วัคซีน 7 คนไทยเก็บเห็ด

สังคม

ผู้ว่าฯอุบลฯ ส่งหนังสือขอโทษทางการลาว ที่ให้ข่าวคลาดเคลื่อน ปมให้วัคซีน 7 คนไทยเก็บเห็ด

โดย panwilai_c

5 ส.ค. 2564

129 views

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ส่งหนังสือขอโทษทางการลาว เข้าใจคลาดเคลื่อนเรื่องฉีดวัคซีน ขณะที่ทูตไทยเข้าเยี่ยม 7 คนไทยที่ถูกจับ ยืนยันทั้งหมดยังแข็งแรงดี


จากกรณีทหาร สปป.ลาว ได้จับกุมตัวชาวบ้านสุขเกษม หมู่ 14 ต.คันไร่ อ.สิรินธร จำนวน 7 คน เป็นหญิง 5 คน ชาย 2 คน ระหว่างเดินเก็บเห็ดและหาของป่าบริเวณช่องบักที ซึ่งเป็นช่องทางธรรมชาติอยู่ระหว่างบ้านห้วยวังลม ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร กับบ้านทุ่งกว้าง เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก สปป.ลาว นำไปที่ศูนย์กักตัวสังเกตอาการโควิด 19 เมืองประทุมพร แขวงจำปาสัก จนมีกระแสข่าวลือว่าทางการลาวจะทำการฉีดวัคซีน MRNA ให้กับคนไทยทั้ง 7 คน นั้น


ล่าสุด นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า คนไทยทั้ง 7 คน ยังอยู่ระหว่างการกักตัว 14 วัน ขณะที่การตรวจหาเชื้อโควิด 19 ได้ผลเป็นลบทุกคน และเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ได้มีผู้แทนของท่านกงสุลไปเยี่ยมไปพูดคุยสอบถามกับทั้ง 7 คน ทราบว่า ยังสบายดีอยู่ ขวัญกำลังใจดี เพียงแต่อยากกลับบ้าน เรื่องของการนำตัวกลับตอนนี้ได้มีการส่งหนังสือไปแล้วเช่นกัน และได้มีการโทรศัพท์ประสานโดยตรงอีกทาง แต่ก็คาดว่าน่าจะอยู่ในแนวทางของคณะกรรมการเฉพาะกิจการดูแลโควิด ที่ สปป.ลาว


ส่วนข่าวเรื่องวัคซีนที่ออกมา ได้มีหนังสือไปขอโทษทางการลาว กรณีที่มีการเข้าใจคลาดเคลื่อนไม่ตรงกันซึ่งทาง สปป.ลาวเองก็เข้าใจ ขณะเดียวกันก็ขอให้เร่งรัดส่งตัวคนไทยกลับ หลังจากที่ทางการลาวดำเนินการกฎหมายแล้ว ระยะเวลาคาดการณ์น่าจะ 14 วัน หลังจากที่ถูกควบคุมตัว กรณียารักษาโรคทางฝ่ายไทยได้นำส่งให้กับเจ้าหน้าที่ของ สปป.ลาวที่ด่านชายแดนช่องเม็ก เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้แล้ว


ด้าน นายชาลี จุมทอง อายุ 65 ปี ตัวแทนชาวบ้านที่ประสานกับญาติที่ศูนย์กักตัวสังเกตอาการโควิด 19 เมืองประทุมพร แขวงจำปาสัก เปิดเผยตรงกันว่า ที่เจ้าหน้าที่ของทางการทูตได้เข้าไปเยี่ยม คนไทยทั้ง 7 คน และได้ให้วีดีโอคอล กลับมาพูดคุยกับทางญาติที่ไทย ซึ่งทุกคนยังมีกำลังใจดีสุขภาพร่างกายก็ยังแข็งแรงปกติทำให้ญาติที่ติดตามข่าวสบายใจรอวันที่ทางการลาวปล่อยตัวกลับ


ด้าน พ.ต.ท.ตท.ศักดิ์ชัย บุญภิโย ผบ.ร้อย ตชด.226 นำกำลังตำรวจตระเวนชายแดนฐานปฏิบัติการช่องพอก กว่า 10 นาย เดินทางขึ้นไปในเขตป่าตามแนวชายแดนไทย และ สปป.ลาว บริเวณช่องบักที ซึ่งเป็นช่องทางธรรมชาติอยู่ระหว่าง บ้านห้วยวังลม ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร กับ บ้านทุ่งกว้าง เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก เป็นระยะทางหลายสิบกิโลเมตร เพื่อปักป้ายตามรายทาง เตือนห้ามประชาชนคนไทย เดินเข้าไป และ เป็นพื้นที่อันตราย


ทั้งนี้ ภายหลังมีการจับกุมตัวชาวบ้านคนไทย 7 คน ที่หลงป่า เดินเข้าไปยังเขตแดนประเทศเพื่อนบ้าน และถูกเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่าย ประเทศ สปป.ลาว จับกุม และ อยู่ในขั้นตอนช่วยเหลือคนไทยทั้ง 7 คน


โดยวันนี้ ทางตำรวจตระเวนชายแดน จ.อุบลราชธานี เกรงว่า จะมีชาวบ้านในต่างถิ่นอีกหลายคนที่ไม่ทราบข่าว เดินทางเข้ามาในเขตป่าตามแนวชาแดน เขต ตำบลช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จ.อุบลราชธานี เพื่อเก็บเห็ดป่า และ เกิดการหลงป่าเข้าไปในเขตแดนของประเทศเพื่อบ้านอีก


พตท.ศักดิ์ชัย บุญภิโย ผบ.ร้อย ตชด 226 ยังกล่าวต่ออีกว่า ในช่วงนี้ตนสั่งการให้หน่วย ตชด 2262 ที่ดูแลพื้นที่ เพิ่มความเข้มในการออกตรวจเส้นทางแนวชายแดนประเทศไทย และ ประเทศ สปป.ลาว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันราชอาจักรไทย และ ป้องกันชาวบ้านพลัดหลง และ กลุ่มค้ายาเสพติด ที่อาจจะใช้ช่องทางธรรมชาติขนส่งยาเสพติด และที่สำคัญ เป็นการเฝ้าระวัง ป้องกันการการลักลอบเข้ามาเมืองและแพร่ระบาดเชื้อโรคโควิด ด้วย


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/ezRbsaPcmgk

คุณอาจสนใจ

Related News