พาส่อง สัปเหร่อตัวน้อยวัย 10 ขวบ ขันแข็งคล่องแคล่วไม่แพ้ผู้ใหญ่ แม่เผยลูกใจรักในงานนี้

สังคม

พาส่อง สัปเหร่อตัวน้อยวัย 10 ขวบ ขันแข็งคล่องแคล่วไม่แพ้ผู้ใหญ่ แม่เผยลูกใจรักในงานนี้

โดย panwilai_c

3 ส.ค. 2564

79 views

ที่จังหวัดราชบุรี มีเด็กชายอายุเพียง 10 ขวบ แต่ว่าสามารถทำหน้าที่สัปเหร่อได้เหมือนกับผู้ใหญ่ ใครเห็นก็เอ็นดู และยกให้เป็นสัปเหร่อน้อยของหมู่บ้าน


เด็กชายวีรภัทร รักผา หรือน้องไตตั้น คนนี้แหละ ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า สัปเหร่อน้อย เพราะว่าน้องทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อ อยู่ที่วัดห้วยม่วง ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ จนปัจจุบันอายุ 10 ขวบแล้ว ก็ยังทำอยู่ ซึ่งที่ผ่านมา น้องได้ทำหน้าที่สัปเหร่อ อย่างสมบูรณ์แบบให้กับผู้เสียชีวิตมาแล้วกว่า 30 ราย พิธีกรรมที่น้องทำ เริ่มตั้งแต่รับศพ เชิญวิญณานลงจากรถ รดน้ำศพ ขอขมาศพ มัดตราสังข์ บรรจุศพ ประกอบพิธีฌาปนกิจ จนกระทั่งนำอัฐิไปลอยอังคาร


ก่อนหน้าที่น้องไตตั้น จะมารับหน้าที่เป็นสัปเหร่อตัวน้อย น้องมีคุณตาข้างบ้านที่เป็นสัปเหร่อ ด้วยความที่มีใจรัก ก็เริ่มเข้าไปเป็นผู้ช่วยคุณตา ได้เรียนรู้ ได้ลงมือทำ จนเกิดความชำนาญ โดยไม่รู้สึกกลัว สามารถประกอบพิธีแทนคุณตาได้อย่างแคล่วคล่อง กระทั่งคุณตาสัปเหร่อเสียชีวิต น้องไตตั้นก็เลยสืบทอดวิชาชีพสัปเหร่อมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งน้องไตตั้น บอกว่าภูมิใจ ที่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก และยังมีรายได้ ครั้งละ 500-1,000 บาท เป็นการแบ่งเบาภาระของครอบครัวด้วย


ด้านนางสาวอำพันธ์ ลิ้มวิวัฒน์ แม่ของน้องไตตั้น บอกว่า น้องเป็นลูกคนกลาง ชอบติดตามคุณตาข้างบ้านมาทำหน้าที่สัปเหร่อที่วัด แรก ๆ ก็ไม่อยากให้น้องทำ แต่พอเห็นว่าน้องรักงานนี้ ก็ให้ทำ ตอนนี้รู้สึกภูมิใจในตัวน้อง ชาวบ้านก็รักเอ็นดู เพราะน้องอัธยาศัยดี



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/QK19fuv9GNI

คุณอาจสนใจ

Related News