อนาถใจ...ป้าป่วยโควิด หัวใจหยุดเต้น ไม่มีรถเข็น ชาวบ้านช่วย CPR อุ้มขึ้นรถเข็นขยะ สุดท้ายเสียชีวิตหน้ารพ.

สังคม

อนาถใจ...ป้าป่วยโควิด หัวใจหยุดเต้น ไม่มีรถเข็น ชาวบ้านช่วย CPR อุ้มขึ้นรถเข็นขยะ สุดท้ายเสียชีวิตหน้ารพ.

โดย thichaphat_d

3 ส.ค. 2564

180 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Ammie Oah ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก เป็นเหตุการณ์นาทีชาวบ้านช่วยชีวิตคุณป้า วัย 51 ปี ป่วยโควิด เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นกระทันหัน ชาวบ้านเข้าช่วยทำ CPR จนหัวใจกลับมาเต้นอีกครั้ง ก่อนจะช่วยกันอุ้มขึ้นรถเข็นขยะ ที่เป็นของผู้ป่วยใช้เก็บขยะประทังชีวิต รีบเข็นพาผู้ป่วยออกจากชุมชน นำตัวขึ้นรถกระบะไปส่งที่โรงพยาบาล


โดยชาวบ้านพยายามตะโกนบอกให้ผู้ป่วยมีสติตลอดเวลา พร้อมตัดพ้อ ติดต่อหน่วยงานต่างๆแต่ถูกตัดสายทิ้ง ติดต่อโรงพยาบาลบอกว่าเตียงเต็ม ชาวบ้านต้องช่วยเหลือกันเอง แม้ว่าไม่มีชุด PPE หรืออุปกรณ์ป้องกัน แต่สุดท้ายคุณป้าไปเสียชีวิตหน้าโรงพยาบาล


คุณอ๊ะ เจ้าของเฟซบุ๊ก เผยว่า ตนเป็นกรรมการชุมชนและจิตอาสาที่ทำอาหารให้กับผู้ติดเชื้อและและกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัวในชุมชน ผู้ที่ปรากฎในไลฟ์ เป็นผู้ป่วยโควิดเพศหญิง อายุ 51 ปี มีโรคประจำตัวเป็นโรคปอด ก่อนหน้านี้ ตนได้นำอาหารไปแจกให้กับคุณป้ารายดังกล่าว ซึ่งติดโควิดพร้อมกับสามี กักตัวเองอยู่ในบ้าน


ก่อนหน้านี้คุณป้ามีอาการเหนื่อยหอบ แต่อาการไม่หนัก แต่เมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) ได้รับแจ้งว่าคุณป้าหัวใจหยุดเต้น ไม่หายใจแล้ว ตนและกลุ่มจิตอาสาจึงรีบช่วยเหลือ ทำ CPR กระทั่งหัวใจกลับมาเต้นอีกครั้ง ระหว่างนั้นก็พยายามช่วยกันติดต่อหน่วยงานต่างๆ แต่ก็ถูกตัดสายทิ้ง พอโทรเข้าโรงพยาบาลต่างๆก็บอกว่าไม่มีเตียง ให้รอก่อน 1 ชั่วโมง


กระทั่งมีกลุ่มจิตอาสานำรถกระบะมารับตัวคุณป้าไปส่งโรงพยาบาล ระหว่างนำตัวส่งโรงพยาบาล จิตอาสาก็ต้องปั๊มหัวใจคุณป้าตลอดเวลา จนไปถึงหน้าห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล ก็ยังต้องปั๊มหัวใจกันเอง โดยที่ไม่มีแพทย์เข้ามาช่วยเหลือ สุดท้ายยื้อไม่ไหว คุณป้าเสียชีวิตลงในที่สุด


เป็นเรื่องที่น่าอนาถใจมาก คุณป้าเป็นคนหาเช้ากินค่ำ เก็บขยะขายประทังชีวิตไปวันๆ รถที่พวกตนนำมาเข็นคุณป้าออกจากชุมชนก็คือรถเข็นเก็บขยะของแก รู้สึกแย่มากที่ชาวบ้านต้องมาช่วยเหลือกันเองแบบนี้ เราเข้าใจว่าแพทย์พยาบาลงานล้นมือ เตียงไม่เพียงพอ


เราไม่ได้ต้องการเตียง แต่เราอยากให้คุณหมอช่วยดูอาการเท่านั้นเองว่าเป็นอย่างไรบ้าง เพราะเราช่วยให้เขามีชีวิตกลับคืนมาแล้ว ก็ไม่อยากให้เขาเสียชีวิตไปแบบน่าอนาถขนาดนี้ แม้กระทั่งรถเข็นผู้ป่วยก็ยังเป็นรถเข็นขยะ ทุกวันนี้ในชุมชนเดือดร้อนมาก ต้องช่วยเหลือกันเอง ซึ่งในชุมชนตอนนี้มีผู้ติดเชื้อกว่า 85 หลังคาเรือน ซึ่งไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกกี่ครอบครัว

คุณอาจสนใจ

Related News