ผู้นำทหารพม่า อ้างฝ่ายต่อต้านใช้ข่าวปลอมโควิดโจมตี เปรียบเป็น 'การก่อการร้ายทางชีวภาพ'

ต่างประเทศ

ผู้นำทหารพม่า อ้างฝ่ายต่อต้านใช้ข่าวปลอมโควิดโจมตี เปรียบเป็น 'การก่อการร้ายทางชีวภาพ'

โดย thichaphat_d

3 ส.ค. 2564

101 views

พล.อ. อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐประหารในเมียนมาเมื่อเดือน ก.พ. แต่งตั้งตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว พร้อมกับอาจจะขยาย ภาวะฉุกเฉินอาจขยายไปถึงเดือน ส.ค. 2023 ด้านอาเซียนหารือเตรียมตั้งทูตพิเศษประจำเมียนมา ช่วยฟื้นฟูเสถียรภาพในประเทศ


ในการกล่าวสุนทรพจน์นาน 1 ชั่วโมง เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ มิน อ่อง หล่าย รับปากว่า จะจัด “การเลือกตั้งหลายพรรคที่เสรีและยุติธรรม” แต่ยังคงเรียกพรรคการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งซึ่งเขาได้กำจัดออกไปว่า “ผู้ก่อการร้าย” หลัง มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 1 พันคน ในการปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง


ในการกล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์ พล.อ. อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวหาผู้ที่ต่อต้านการทำรัฐประหารว่า จงใจที่จะแพร่โควิด-19 และว่า กลุ่มคนเหล่านี้ใช้ ข่าวปลอมและข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงทางเครือข่ายโซเชียล เกี่ยวกับนโยบายโควิดของรัฐบาลเมียนมาเป็นเครื่องมือโจมตี พร้อมกับเรียกว่าเป็น “เครื่องมือการก่อการร้ายทางชีวภาพ”


นอกจากนั้น มิน อ่อง หล่าย ยังระบุด้วยว่า จะสกัดการระบาดด้วยการเพิ่มการฉีดวัคซีนให้ประชาชน การขยายวันหยุดราชการและสิ่งที่เขาเรียกว่า ความร่วมมือกันอย่างกลมเกลียวของประชาชน


ทั้งนี้ นับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจในเดือน ก.พ. ได้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินนาน 1 ปี แต่ได้มีการรณรงค์อารยะขัดขืนทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีคนงานหลายหมื่นคนถูกไล่ออก หรือไม่ก็หยุดงานประท้วง รวมไปถึงเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ที่ออกมาประท้วงและถูกจับกุมเป็นจำนวนมาก ยิ่งเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์โควิดในประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News