ต่างประเทศ

จีนเดือด! สถานกงสุลในเมืองมัณฑะเลย์ เมียนมา ถูกโจมตี จี้เร่งสืบสวนหาคนร้าย

โดย nattachat_c

22 ต.ค. 2567

270 views

รัฐบาลจีนออกโรงประณามเหตุโจมตีสถานกงสุลของพวกเขาในเมียนมา ที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังเกิดกระแสต่อต้านจีนในเมียนมา

กระทรวงต่างประเทศจีน ประณามเหตุโจมตีสถานกงสุลของพวกเขา ในเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมา โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน  พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เมียนมาทุ่มความพยายามทั้งหมด ในการจับกุมตัวคนร้ายมาให้ได้

หลิน เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวในงานแถลงข่าวประจำวัน ว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วันศุกร์ที่ 18 ต.ค. ทำให้อาคารสถานกงสุล ในเมืองมัณฑะเลย์ ได้รับความเสียหายบางส่วน

หลิน บอกอีกว่า จีนได้แสดงความไม่พอใจอย่างจริงจังต่อทางการเมียนมาแล้ว และเรียกร้องให้พวกเขาดำเนินการสืบสวนอย่างละเอียด และทุ่มความพยายามทั้งหมด เพื่อลงโทษคนร้ายอย่างหนัก

ทั้งนี้ การโจมตีสถานกงสุลจีนดังกล่าว เกิดขึ้นในขณะที่กระแสต่อต้านจีนในเมียนมา แพร่กระจายเป็นวงกว้างไปตามเครือข่ายสังคมออนไลน์ หลังแดนมังกรพยายามกดดันกลุ่มกบฏ ให้หยุดการต่อสู้กับกองทัพรัฐบาล จนทำให้เกิดความไม่พอใจในฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร

หลิน เสริมด้วยว่า สถานกงสุลจีนเพิ่งออกคำเตือนพลเมือง, ธุรกิจ และกลุ่มชาวจีนในเมียนมาทั้งหมด ให้ติดตามสถานการณ์ความมั่นคงในเมียนมาอย่างใกล้ชิด และใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็น เพื่อความปลอดภัย

คุณอาจสนใจ

Related News