จับตาจีน โควิดสายพันธุ์เดลตาเริ่มลาม - ออสเตรเลียเอาไม่อยู่

ต่างประเทศ

จับตาจีน โควิดสายพันธุ์เดลตาเริ่มลาม - ออสเตรเลียเอาไม่อยู่

โดย thichaphat_d

2 ส.ค. 2564

131 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ความคืบหน้าการระบาดของโควิด สายพันธุ์เดลตาในประเทศจีน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อใหม่ 75 คน โดยขยับตัวสูงขึ้นกว่าวันก่อนที่ 55 คน ซึ่งผู้ติดเชื้อกระจายตัวอยู่ในมณฑล 8 แห่งทั่วประเทศ ส่อแนวโน้มของการลุกลาม


ขณะที่การระบาดที่มณฑลเจียงซู ซึ่งเป็นจุดเริ่มของคลัสเตอร์สายพันธุ์เดลตารอบนี้จากท่าอากาศยานนครนานกิง พบผู้ติดเชื้อใหม่ 30 คน ขยับตัวสูงขึ้นจากวันก่อนที่พบ 19 คน ทำให้ยอดสะสมในนครนานกิงเพิ่มเป็น 184 คนแล้วในขณะนี้


ขณะเดียวกันที่ออสเตรเลีย การระบาดครั้งใหม่ในนครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์นั้น ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 239 คน ในรอบ 24 ชั่วโมง ส่งผลให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 3,427 คน หลังการระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่เมื่อกลางเดือน มิ.ย.


นางกลาดิส เบเรจิกเลียน ผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ ยอมรับว่า ไม่มีแผนการรับมือในระยะยาวกับเชื้อสายพันธุ์เดลตา นอกเหนือไปจากการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนให้ได้มากที่สุดก่อนสิ้นกำหนดมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 28 ส.ค. เพื่อเปิดทางให้กับการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวได้


ส่วนรัฐควีนส์แลนด์ที่อยู่ติดกันพบผู้ติดเชื้อรายวันอีก 9 คน นับเป็นสถิติสูงสุดของปีนี้ในรัฐดังกล่าว ทำให้ทางการสั่งล็อกดาวน์ทันทีเป็นเวลา 3 วัน


อย่างไรก็ดี ทางการออสเตรเลียกำลังเผชิญกับความล่าช้าในการระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชน โดยปัจจุบันมีประชากรวัยกลางคนได้รับวัคซีนครบโดสแล้วเพียงร้อยละ 18 แต่รัฐบาลยังคงตั้งเป้าจะฉีดให้ครอบคลุมร้อยละ 70 ภายใน 4 เดือน

คุณอาจสนใจ

Related News