อนามัยโลกเตือน เดลตาสุดอันตราย ระบาดแล้ว 132 ประเทศ หวั่นโลกกำลังพ่ายแพ้

ต่างประเทศ

อนามัยโลกเตือน เดลตาสุดอันตราย ระบาดแล้ว 132 ประเทศ หวั่นโลกกำลังพ่ายแพ้

โดย thichaphat_d

2 ส.ค. 2564

1K views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายทีโดรส อัดฮานอม เกรเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามโลกออกโรงเตือนว่า ขณะนี้โควิดเดลตาระบาดไปยัง 132 ประเทศทั่วโลกแล้ว เดือน ก.ค.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 80% หวั่นชัยชนะของสงครามโควิดตกอยู่ในอันตราย หรือกำลังจะพ่ายแพ้


นายเกรเบรเยซุส ระบุว่า โลกกำลังสุ่มเสี่ยงที่จะพ่ายแพ้ในการต่อสู้ที่ยากเอาชนะกับโควิดกลายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพิ่มขึ้นถึง 80% ในทุกภูมิภาคของโลก ขณะที่การเสียชีวิตจากโควิด-19 ในแอฟริกาที่มีคนเพียง 1.5% ที่ได้รับวัคซีนต้านโควิดแล้ว เพิ่มขึ้นถึง 80% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน


องค์การอนามัยโลกระบุว่า ปัจจุบันพบการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์เดลตาแล้วใน 132 ประเทศทั่วโลก และกำลังกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดไปทั่วโดยเฉพาะในเอเชีย หลายประเทศในภูมิภาคอาเซียน ไปจนถึงสหรัฐอเมริกา อิสราเอล และสหราชอาณาจักร


ขณะเดียวกันทางด้าน ชารอน พีค็อก นักจุลชีววิทยาในอังกฤษ ซึ่งพยายามศึกษาวิจัยการเรียงลำดับของจีโนมของเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ต่างๆ ถึงกับเรียกเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ว่า 'เป็นเชื้อไวรัสโควิดที่มีความร้ายกาจรอบด้านที่สุด และแพร่กระจายติดต่อได้ง่ายที่สุด' นับตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19 เลยทีเดียว


ส่วนสหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยเกิดการระบาดจนทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก ต้องหวนกลับมาเผชิญกับการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งในจำนวนนี้ 83% เป็นการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา

คุณอาจสนใจ

Related News