ต่างประเทศ

สงครามยังระอุ! "อิสราเอล-ฮามาส" เสียชีวิตพุ่ง 2,800 คน 'ฉนวนกาซา' เดือด ถูกระดมยิงต่อเนื่อง

โดย paweena_c

13 ต.ค. 2566

56 views

สถานการณ์สงครามในตะวันออกกลางยังระอุ ยอดผู้เสียชีวิตใน 2 ดินแดนเพิ่มเป็นกว่า 2,800 คน ขณะที่อิสราเอลระดมยิงจรวดโจมตีฉนวนกาซาจนสถานการณ์เลวร้ายขั้นสุด

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO รายงานว่า ตอนนี้ สถานการณ์ในฉนวนกาซากำลังเลวร้ายอย่างมาก จากการที่ถูกอิสราเอลปิดล้อมและระดมยิงต่อเนื่อง ระบบสาธารณสุขกำลังจะถึงขั้น "ล้มเหลว" มีผู้หญิงท้องประมาณ 50,000 คนไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่จำเป็นได้ ซึ่งในจำนวนดังกล่าว มี 5,500 คน กำลังจะคลอดในเดือนหน้า

ด้านรัฐมนตรีพลังงานของอิสราเอลยืนยันว่า จะตัดน้ำ ตัดไฟ และเชื้อเพลิงในกาซา รวมถึงสกัดกั้นความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปเรื่อย ๆ จนกว่าตัวประกัน 150 คนจะได้รับการปล่อยตัว

โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา การโจมตีและการระเบิดยังคงเกิดขึ้นตลอดเวลา มีรายงานปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซา 6 วันที่ผ่านมา อิสราเอลถล่มเป้าหมายของกลุ่มฮามาสแล้วกว่า 3,600 จุด ใช้ระเบิดไปแล้ว 6,000 ลูก รวมน้ำหนัก 4,000 ตัน

เมื่อวานนี้ คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล ซึ่งถูกก่อตั้งขึ้นมาแบบฉุกเฉิน ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง พร้อมให้คำมั่นว่าจะเดินหน้ากวาดล้างกลุ่มฮามาสอย่างถึงที่สุด โดยนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูแถลงว่า "วันที่ยากลำบากกำลังรออยู่ข้างหน้า"

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลเผยแพร่คลิปวิดีโอ ขณะเจ้าหน้าที่บุกเข้าไปโจมตีและยึดฐานทัพทางทหาร ใกล้กับฉนวนกาซากลับคืนมาจากกลุ่มฮามาส

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าทหารอิสราเอลได้ยิงปะทะกับกลุ่มฮามาสเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ก่อนที่จะเอาชนะมาได้ ทำให้นักรบของฮามาสถูกจับกุม และช่วยเหลือตัวประกันได้จำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่มีรายงานออกมาว่าตัวประกันที่ช่วยออกมาได้ มีจำนวนกี่คน

สำหรับตัวเลขของผู้เสียชีวิต ล่าสุด ใน 2 ดินแดนมีผู้เสียชีวิตรวมกันทั้งหมด 2,837 คน โดนอยู่ในอิสราเอล 1,300 คน และฉนวนกาซา 1,537 คน เป็นเด็ก 500 คน ผู้หญิง 276 คน และ 6,612 คนได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ ยังมีชาวปาเลสไตน์ต้องแตกฉานซ่านเซ็นออกจากบ้านเรือน 4 แสน 2 หมื่น 3 พัน 378 คน คิดเป็น 21% ของประชากรทั้งหมดในฉนวนกาซา


คุณอาจสนใจ

Related News