ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ แฉขบวนการขายคิว ยันแก้ไขระบบแล้ว ไม่มีเรียกเก็บเงินทุกกรณี

สังคม

ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ แฉขบวนการขายคิว ยันแก้ไขระบบแล้ว ไม่มีเรียกเก็บเงินทุกกรณี

โดย pattraporn_a

1 ส.ค. 2564

97 views

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ ย้ำไม่มีการเรียกรับเงินทุกกรณี พร้อมร่วมมือ 4 ค่ายมือถือแก้ไขปัญหาการทุจริตการลงทะเบียนวัคซีนโควิด-19 โดยเพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบการเข้าถึงข้อมูลส่วนกลาง สกัดมิจฉาชีพลักลอบเข้าระบบ


แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยว่า ได้ตรวจพบความผิดปกติในการนัดหมายล่วงหน้าที่คาดว่าอาจจะมีการทุจริตเกิดขึ้น โดยได้ตรวจพบความผิดปกติตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคมพบพิรุธหลักๆ 2 ประการคือ ประการแรก พบว่ามีจำนวนการนัดล่วงหน้าสูงกว่าปกติที่เจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ได้นำเข้าสู่ระบบฐานข้อมูล โดยเริ่มพบตัวเลขผิดปกติในหลักสิบในช่วงวันที่ 20-27 กรกฎาคม และเพิ่มจำนวนนัดมากกว่าปกติเป็นหลักพันในวันที่ 28-31 กรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของการเปิดรับบริการแบบ walk-in


ส่วนประการที่ 2 เป็นความผิดปกติของช่วงเวลาในการอัปโหลดข้อมูลการนัดล่วงหน้าเข้าสู่ระบบ โดยพบว่า ในช่วงสัปดาห์ดังกล่าวซึ่งทางศูนย์ฯ ได้งดรับการนัดล่วงหน้าจากองค์กรภายนอกเกือบทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ได้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในเวลา 18.00 น. ของแต่ละวันแล้ว แต่พบว่ายังมีอัปโหลด ส่งข้อมูลนัดหมายล่วงหน้าอีกในเวลาหลัง 22.00 น.ของทุกวัน ประกอบกับทางศูนย์ฯ ได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีการซื้อขายเพื่อรับคิวการฉีดวัคซีนจากประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงได้ทำการตรวจสอบและพบว่า มีการเพิ่มจำนวนนัดล่วงหน้าโดยทุจริต ในชื่อผู้เข้าระบบที่เป็นจิตอาสา ที่มาช่วยงานที่ศูนย์ เพื่อขยายผลหาหลักฐานเชิงลึกต่อไป


เพื่อเป็นการแก้ไขป้องกันการทุจริตดังกล่าวในอนาคต ทางศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้ดำเนินการดังต่อไปนี้ คือ ได้ยกเลิกนัดล่วงหน้าที่ผิดปกติซึ่งตรวจพบระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม ทั้งหมด ยกเลิก login-users เดิมทั้งหมดและให้สิทธิในการเพิ่มเติม แก้ไขข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ไอที ภายในของกรมการแพทย์และสถาบันโรคผิวหนังเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News