โควิดหลักหมื่นทุกวัน! ศบค.ขยายพื้นที่ล็อกดาวน์ 29 จังหวัด ยืดเวลาอีก 14 วัน

สังคม

โควิดหลักหมื่นทุกวัน! ศบค.ขยายพื้นที่ล็อกดาวน์ 29 จังหวัด ยืดเวลาอีก 14 วัน

โดย pattraporn_a

1 ส.ค. 2564

146 views

วันนี้ (1 ส.ค.) สถานการณ์ผู้ติดเชื้อในประเทศที่ยังพุ่งสูงถึง 18,027 คน ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ ศบค.ได้ประกาศต่อระยะเวลาการล็อคดาวน์ออกไปอีก 2 สัปดาห์จนถึงวันที่ 18 สิงหาคมนี้ โดยมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดทั้งมาตรการที่เข้มงวดขึ้นและผ่อนคลายในบางจุด


แพทย์หญิงอภิศมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค. กล่าวถึงที่ประชุมศบค.วันนี้ มีมติเพิ่มพื้นที่สีแดงเข้ม ในจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวดจาก 13 จังหวัด เป็น 29 จังหวัด โดย 16 จังหวัด ที่เพิ่มมาได้แก่ กาญจนบุรี ตาก นครนายก ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี สมุทรสงคราม สระบุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง ขณะเดียวกันได้ปรับลดพื้นที่ควบคุมสูงสุด จากเดิม 53 จังหวัด เหลือ 37 จังหวัด และเพิ่มจังหวัดควบคุมอีก 1 จังหวัดเป็น 11 จัดหวัด


ที่สำคัญที่ประชุมมีมติใช้มาตรการตามเดิม โดยเข้มงวดเรื่องการยกระดับมาตรการมากขึ้น คือ การใช้คำว่า "ห้าม" ออกนอกเคหสถาน 21.00 - 04.00 น. จากเดิมใช้คำว่า "เลี่ยง จำกัด หรืองดเว้น"


ขณะเดียวกันก็ได้ผ่อนคลายล็อคดาวน์ในส่วนร้านอาหาร หรือ เครื่องดื่ม ในห้างสรรพสินค้า โดยให้กลับมาเปิดขายได้เฉพาะแบบเดลิเวอรี่ จากเดิมที่เปิดไม่ได้


มาตรการในครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 3 - 18 สิงหาคมนี้ และจะมีการประเมินสถานการณ์ในทุกๆ 2 สัปดาห์ หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นก็จะยืดเวลาออกไปถึง 31 สิงหาคม


ขณะที่ภาพผู้เสียชีวิตตามท้องถนนจากปัญหาการรับเข้ารักษาก็ยังมีให้เห็นรายวัน เช่นกรณีของชายคนนี้ ที่เสียชีวิตใต้สะพานลอยบริเวณแยกคลองเตยบนถนนพระราม 4 ตั้งแต่ช่วง 4 โมงเย็นที่ผ่านมา ระหว่างรอแพทย์มาชันสูตรศพ โดยผู้คนในละแวกนี้เล่าว่า ชายคนนี้มาหมดแรงนอนอยู่บริเวณนี้ตั้งแต่ช่วง 10 โมงเช้า จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ กระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา


ขณะที่ห่างออกไปอีก 200 เมตรในจุดเดียวกันก็พบชายเร่ร่อนอีกคนนอนหายใจติดขัดอยู่หน้าอาคารพาณิชย์ ทีมกู้ภัยและตำรวจได้เข้าตรวจสอบพบว่ายังไม่เสียชีวิต วัดไข้ได้ 37 องศา แต่มีระดับออกซิเจนต่ำ ต้องใช้เครื่องให้ออกซิเจน


ก่อนหน้านั้น ที่ปากซอยเจริญกรุง 103 ถนนเจริญกรุง แขวงเขตบางคอแหลม ก็พบศพชาย ถูกคลุมด้วยผ้าพลาสติกสีเขียวขี้ม้า อยู่บนทางเท้า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษตอบโต้โควิด-19 มูลนิธิร่วมกตัญญู สวมใส่ชุด PPE เข้าตรวจสอบและเก็บกู้ศพ พร้อมใช้อุปกรณ์แอนติเจน เทสต์ คิท พบว่าศพมีผลเป็นบวก จึงนำร่างใส่ถุงซิปล็อกห่อศพ 3 ชั้น แล้วใส่โลงศพ เพื่อฌาปนกิจตามหลักของสาธารณสุขทันที


สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อวันนี้ 18,027 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 615,314 คน รักษาตัวอยู่ 205,002 คน อาการหนัก 4,765 คน ใช้เครื่องช่วยหายใจ 1,044 คน เสียชีวิต 133 คน รวมสะสม 4,990 คน



คุณอาจสนใจ