โควิดวิกฤต! หลักหมื่น 16 วันติดต่อกัน - จับตา นายกฯประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันนี้

สังคม

โควิดวิกฤต! หลักหมื่น 16 วันติดต่อกัน - จับตา นายกฯประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันนี้

โดย passamon_a

1 ส.ค. 2564

821 views

สถานการณ์โควิด-19 ไทย วันที่ 1 สิงหาคม 2564 มีผู้เสียชีวิต 133 ราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 18,027 ราย จำแนกเป็นติดเชื้อใหม่ 17,653 ราย และติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 374 ราย


มีผู้ป่วยสะสม (ตั้งแต่ 1 เมษายน) 586,451 ราย หายป่วยกลับบ้าน 13,402 ราย หายป่วยสะสม (ตั้งแต่ 1 เมษายน) 377,896 ราย ผู้ป่วยกำลังรักษา 205,002 ราย


ทั้งนี้ ไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่หลักหมื่น 16 วันติดต่อกันแล้ว


นอกจากนี้ รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. เตรียมเรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ในวันที่ 1 ส.ค.64 เวลา 13.30 น. โดยคาดว่าวาระการประชุมเป็นการติดตามและประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังมีผู้ติดเชื้อสูงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งตัวเลขผู้ป่วยอาการหนักที่สูงขึ้น


แม้จะมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด เมื่อกลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และจะครบ 14 วันแล้ว แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้น จึงต้องจับตาว่า จะมีการพิจารณาให้คงมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ที่มีความรุนแรงของการระบาดต่อไปหรือไม่


รวมถึงคาดว่าจะมีการหารือถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีน ตามที่นายกฯ มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ และภาคธุรกิจไปเจรจากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่กระทรวงสาธารณสุขไปจัดหา พร้อมการติดตามความคืบหน้าและการปรับแผนการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนในกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะกลุ่มแรงงาน รวมถึงการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ 1.54 ล้านโดส ให้บุคลากรการแพทย์ด่านหน้าและกลุ่มเป้าหมาย


ขณะเดียวกันคาดว่า ที่ประชุม ศบค.จะยังมีการหารือกันถึงการปรับพื้นที่จังหวัดตามการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นในหลายจังหวัด ภายหลังพบว่าหลายจังหวัดโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียเหนือ ที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จากการเดินทางมทจากพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อกลับภูมิลำเนา พร้อมการติดตามและเฝ้าระวังตามแนวชายแดนที่มีผู้ติดเชื้อโควิดลักลอบเดินทางเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Vvbakd89rS0

คุณอาจสนใจ

Related News