พารู้จัก Jitasa.care ศูนย์รวมความช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดครบวงจร

สังคม

พารู้จัก Jitasa.care ศูนย์รวมความช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดครบวงจร

โดย panwilai_c

30 ก.ค. 2564

267 views

ในขณะที่จำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ปัญหาไม่มีที่รักษา มีผู้ตกค้างและรอการรักษาตามที่พักจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทำให้กลุ่มจิตอาสาได้ร่วมกันทำแพลตฟอร์มออนไลน์ขึ้นมา ชื่อว่า Jitasa.care เพื่อเป็นช่องทางขอความช่วยเหลือ และ ส่งความช่วยเหลือให้กับผู้ป่วย แพลตฟอร์มนี้ จะเป็นสื่อกลางให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถส่งข้อมูลถึงกันได้ทางออนไลน์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เห็นพิกัดที่อยู่ และเข้ามาช่วยเหลือได้สะดวกขึ้น ติดตามกับ


สัญลักษณ์หลากหลายรูปแบบที่ปรากฎอยู่บนเว็บไซต์ Jitasa.care คือ สัญลักษณ์แทนข้อมูลต่างๆ แต่จุดที่สำคัญคงหนีไม่พ้น จุดขอความช่วยเหลือ ที่ปรากฏบนแผนที่ในจำนวนนับไม่ถ้วน


ซึ่งหากพิจารณาดูแล้ว จะแบ่งเป็น 3 สี คือ สีแดง สีเขียว และ สีเทา เมื่อคลิกดูจะพบรายละเอียดของข้อความปรากฎ เช่น จำนวนวันที่รอคอยการรักษา อาการป่วย และอื่นๆ


อารันดร์ อาชาพิลาส จิตอาสาผู้พัฒนาจิตอาสา.แคร์ เล่าว่า ข้อมุลที่จัดทำขึ้นเป็นการเปิดรับข้อมูลจากทั้งฝั่งผู้ป่วยที่รอความช่วยเหลือ และเปิดโอกาสให้กลุ่มจิตอาสาเข้ามารับช่วงต่อ ทั้งการให้ข้อมูลและการประสานงาน เกิดเป็นเครือข่ายกลางที่ทุกคนไม่ว่าจะเป็นประชาชน ภาครัฐ ภาคเอกชน หรือ หน่วยงานต่างๆ สามารถดึงข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ได้ในทันที


หัวใจของ จิตอาสา.แคร์ จึงเป็นจำนวนจิตอาสา ที่หากจำนวนเพิ่มขึ้นก็จะยิ่งเข้ามารองรับจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับความเดือดร้อนมากขึ้นได้ โดยขณะนี้มีจิตอาสา 4 กลุ่ม คือ จิตอาสาด้านข้อมูล ฝ่ายติดต่อความช่วยเหลือกับหน่วยงาน ฝ่ายรับส่งผู้ป่วยผู้เสียชีวิต และ ฝ่ายสาธารณะตรวจสอบหน้างาน ซึ่งเริ่มปฏิบัติหน้าที่กันมาแล้วตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา


ไอรินทร์ บุญกาญจน์วิสิฐ หรือ ยูเซอร์ อลิส คือ จิตอาสาฝ่ายติดต่อที่ปฏิบัติงานช่วยเหลือเคสผู้ป่วยมาแล้วกว่า 50 เคส จากแพลตฟอร์มนี้ เธอใช้ประโยชน์จากฟังก์ชันต่างๆ ในจิตอาสาแคร์ ติดตามช่วยเหลือผู้ป่วยที่แจ้งเข้ามาในพื้นที่บริเวณที่พักอาศัย ซึ่งแต่ละวันเธอจะใช้เวลาว่างเฉลี่ยวันละ 30 นาที - 1 ชั่วโมงทำงานจิตอาสา ขณะที่บางครั้งเพียง 10 นาที เธอก็ช่วยคนไปได้มากถึง 6 คน


วิธีแจ้งขอความช่วยเหลือผ่านจิตอาสา.แคร์ ทำได้ง่ายๆ แค่เข้าเว็บไซต์ลงทะเบียนกรอดข้อมูล ปักพิกัดสถานที่ ยืนยันข้อมูลและรอการช่วยเหลือ ขณะที่ผู้สนใจทำงานจิตอาสาก็ปฏิบัติในขั้นตอนคล้ายกัน คือ ลงทะเบียนให้เรียบร้อย จากนั้นเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือ และยืนยันเมื่อช่วยเหลือเสร็จสิ้น


สำหรับการใช้งานผู้ที่ยังรอความช่วยเหลือจะเป็นสีแดง ผู้ที่ได้รับการประสานงานแล้วจะเป็นสีเขียว ส่วนผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือเสร็จสิ้นจะเป็นสีเทา


ซึ่งทีมผู้พัฒนาจิตอาสา.แคร์ ยืนยันเต็มใจให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการใช้ช่องทางนี้ ประสานและติดตามช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ล่าสุดมีอาสาสมัครเข้ามาแล้วกว่า 5 พันคน และ มีผู้ต้องการความช่วยเหลืออยู่กว่า 4000 คน โดยมีผู้ได้รับการช่วยเหลือไปแล้วราว 20% เท่านั้น

คุณอาจสนใจ