เปิด 3 เกณฑ์ฉีดวัคซีนโควิด 'หมอโอภาส' ร่อนหนังสือด่วนถึงผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด

สังคม

เปิด 3 เกณฑ์ฉีดวัคซีนโควิด 'หมอโอภาส' ร่อนหนังสือด่วนถึงผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด

โดย pattraporn_a

28 ก.ค. 2564

267 views

อธิบดีกรมควบคุมโรคทำหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด แจ้งแนวทางการเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม


หนังสือด่วนที่สุดของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่ลงนามโดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เรื่อง แจ้งแนวทางการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม โดยส่งถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ลงวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา


มีสาระสำคัญ ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ต่อเนื่อง ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขต้องดูแลผู้ป่วยมีโอกาสสัมผัสเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น ตามจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่เพิ่มมากขึ้น และกลุ่มเสี่ยงมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าคนปกติ จึงได้หยิบยกมติที่ประชุมที่เกี่ยวข้อง ในหลายวงประชุมตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม นำมาสรุปเป็นแนวทาง และข้อสั่งการถึงการฉีดวัคซีนโควิด แก่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด 3 ข้อ


1.วัคซีนที่จัดสรรในช่วงเดือน ก.ค.- ส.ค.64 ให้เร่งฉีดแก่บุคคล 3 ประเภท คือ

- ผู้ที่มีอายุ , 7 กลุ่มโรคเรื้องรัง , หญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป

- บุคลากรแพทย์ด่านหน้า

- ผู้ฉีดซิโนแวค เข็มที่ 1 ให้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2


2.กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ให้สามารถรับบริการฉีดวัคซีนได้ ณ คลินิกรับฝากครรภ์ของสถานพยาบาล


3.ให้ฉีดวัคซีนสลับชนิด ในพื้นที่สูงสุด-เข้มงวด 13 จังหวัด โดยขอให้ยึดแนวทาง กลุ่มผู้สูงอายุ , กลุ่ม 7 โรคเสี่ยงเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ให้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม โดยฉีดห่างกัน 12 สัปดาห์  ส่วนกลุ่มที่นอกเหนือจากนั้น ให้ฉีดซิโนแวคเข็ม 1 และแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 2 โดยฉีดห่างกัน 3- 4 สัปดาห์



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/pftga8v72DY

คุณอาจสนใจ

Related News