'หมอธีระ' แนะตุนเสบียง-ของจำเป็น 4 สัปดาห์ หลังโควิดไทยพุ่งอันดับ 7 ของโลก

สังคม

'หมอธีระ' แนะตุนเสบียง-ของจำเป็น 4 สัปดาห์ หลังโควิดไทยพุ่งอันดับ 7 ของโลก

โดย pattraporn_a

28 ก.ค. 2564

3.1K views

อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟสบุ๊ค เตือน วิกฤตโควิด-19 "ต้องตุนเสบียงของจำเป็น"หลังตัวเลขผู้ป่วยรุนแรงและวิกฤติของไทย พุ่งขึ้นเป็นอันดับที่ 7 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


(28 ก.ค.) รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ที่วันนี้ทะลุ 196 ล้านคนไปแล้ว โดย 5 อันดับแรกคือ อเมริกา, อินโดนีเซีย, อินเดีย ,บราซิล และอิหร่าน


แถบตะวันออกกลางส่วนใหญ่ยังติดเพิ่มหลักร้อยถึงหลักพัน กัมพูชา, ลาว, สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ติดเพิ่มหลักร้อย ส่วนจีน และไต้หวัน ติดเพิ่มหลักสิบ ในขณะที่ฮ่องกงติดน้อยกว่าสิบ


ไทยตอนนี้มียอดติดเชื้อรวมอยู่อันดับ 46 ของโลก อีก 2-3 วัน อาจแซงคาซักสถานขึ้นเป็นอันดับ 45 ได้ ขณะที่จำนวนผู้ป่วยรุนแรงและวิกฤติของไทย มากเป็นอันดับที่ 7 ของโลก เป็นรองเพียงอินเดีย, อเมริกา, บราซิล ,โคลอมเบีย, อิหร่าน และเม็กซิโก แต่หากดูจำนวนผู้ป่วยรุนแรงและวิกฤติ เฉพาะภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยมาเป็นอันดับ 1


นายแพทย์ธีระ ระบุว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ไม่สามารถตัดวงจรการระบาดได้ด้วยมาตรการที่ทำอยู่ เราก็ควรรับมือ ดังนี้


1.การติดเชื้อใหม่จะยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยต่างจังหวัดในเขตเมืองจะมีมากขึ้น


2.จังหวัด หรือ เกาะ ที่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้น การระบาดจะเริ่มเห็นเพิ่มขึ้น โดยจะชัดเจนมากช่วงปลายสิงหาคม ปัจจัยหลักเกิดจากกิจกรรมกิจการต่างๆ ที่ทำให้พบปะกัน


3.ระบบการดูแลผู้ติดเชื้อไม่ว่าจะจุดไหน ไม่มีทางเพียงพอ ดังนั้นชุมชนจึงมีความสำคัญอย่างมากที่จะประคับประคองดูแลคนในพื้นที่ shortcut ที่จำเป็นต้องทำคือ การเปิดวัด และโรงเรียนเพื่อผ่องถ่ายจากบ้านมาอยู่ที่นี่แทน เพื่อลดทอนการแพร่เชื้อภายในบ้านได้


4.เตรียมเสบียง และสิ่งของจำเป็นไว้ในบ้าน ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม ยาสามัญประจำบ้านไว้สัก 2-4 สัปดาห์ ก็จะเป็นประโยชน์ยามฉุกเฉิน การทบทวนสิ่งสำคัญ ข้อมูลสำคัญส่วนตัว และบันทึกไว้ในที่ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย


5.วางแผนการใช้จ่าย ระมัดระวังเรื่องการลงทุน หลีกเลี่ยงการกู้ยืมเงินโดยไม่จำเป็นจริงๆ และระวังมิจฉาชีพที่จะหลอกลวงด้วยวิธีต่างๆ ทั้งการค้าขาย การโฆษณาเกินจริง การล่อด้วยกิเลสให้เข้าถึงการรักษา หยูกยา รวมถึงวัคซีนต่างๆ


สุดท้าย คุณหมอธีระ บอกว่า ใส่หน้ากากนะครับ 2 ชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า เรื่องนี้สำคัญมาก



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/CroKUJHRcRk

คุณอาจสนใจ

Related News