'อนุทิน' สั่งแก้ลดความแออัด ฉีดวัคซีนบางซื่อ สะพัด! อาจยุบศูนย์ฉีด ด้วยเหตุผลทางการเมือง

สังคม

'อนุทิน' สั่งแก้ลดความแออัด ฉีดวัคซีนบางซื่อ สะพัด! อาจยุบศูนย์ฉีด ด้วยเหตุผลทางการเมือง

โดย thichaphat_d

27 ก.ค. 2564

30 views

วานนี้ (26 ก.ค.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวถึงความแออัดในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ ว่า ศบค. ชุดเล็กหารือกันมาตลอด ซึ่งพบว่า นอกจากคนใน กทม. มาฉีดวัคซีนแล้ว ยังมีจากคนจากปริมณฑลและต่างจังหวัดเดินทางมาฉีดด้วย เช่น ราชบุรี สุพรรณบุรี สระบุรี ที่รู้มีการเปิดวอล์กอิน ซึ่ง ศบค.เป็นห่วง เพราะอยู่ในมาตรการงดการเคลื่อนย้ายโดยเฉพาะการเข้าออกพื้นที่สีแดงเข้มยังเป็นข้อห้าม แต่การเข้ามาฉีดวัคซีนก็เป็นนโยบายเร่งที่จะระดมมาฉีด


“ฝากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ทบทวน เพราะเห็นประชาชนมาจำนวนมากมาออกันเยอะ การเว้นระยะห่างทำได้จำกัด ที่ประชุมหารืออย่างเร่งด่วน ตอนนี้ยังอนุญาตให้วอล์คอินมาฉีดได้ แต่ที่ทราบคือแออัดหนาแน่น ขอให้ชะลอก่อน” พญ.อภิสมัย กล่าว


ทั้งนี้ กระทรวงสธ.เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ จะต้องฉีดวัคซีนเข็ม 1 ให้ได้ 50% เพราะในปัจจุบันตัวเลขยังเดินช้า ซึ่งกรมควบคุมโรครายงานว่าในส่วนของจังหวัดอื่นๆ มีการจัดส่งวัคซีนไปแล้วและยังรอค้างอยู่ ประมาณ 2 ล้านโดส ขอให้เร่งระดมฉีดด้วย และเน้นให้มีการนัดหมายที่เหมาะสม เข้มมาตรการด้านสาธารณสุข เว้นระยะห่าง ไม่แออัด จะได้ไม่กลายเป็นที่แพร่เชื้อ


ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการลดความแออัดของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อว่า ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. – 25 ก.ค.64 ฉีดวัคซีนแล้ว 988,788 โดส มีบุคลากรจำนวนกว่า 422 คน ซึ่งได้รับการตรวจหาเชื้อเป็นระยะๆ ที่ผ่านมายังไม่พบบุคลากรที่ให้บริการติดเชื้อ โดยกระทรวงคมนาคมเข้ามาวางระบบให้มีการเว้นระยะห่างเพิ่มเติม เพื่อลดความแออัด และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสวมหน้ากาก 100% พร้อมมีจุดล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์เป็นระยะๆ เพื่อป้องกันการแพร่และรับเชื้อ


ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ อยู่ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล สธ.ให้ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อปรับแผนการให้บริการเน้นฉีดกลุ่ม “602” คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป, ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม และหญิงตั้งครรภ์ หากกลุ่มนี้ติดเชื้อจะมีความรุนแรงและเสี่ยงเสียชีวิตสูง ที่ผ่านมามีกลุ่มดังกล่าวเข้ารับบริการเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนได้รับความสะดวก อาจเกิดความหนาแน่นในบางช่วงเวลา เช่น 08.00 – 10.00 น.


จึงขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงการเข้ารับบริการช่วงเวลาดังกล่าว แนะมาช่วงบ่ายจะช่วยลดความแออัดได้ รวมถึงปรับแผนจุดให้บริการ โดยผู้ที่อายุต่ำกว่า 60 ปี สุขภาพแข็งแรง และมีความสมัครใจ สามารถไปจุดลงทะเบียนโดยไม่ต้องวัดความดัน ส่วนในผู้ที่ทำการจองนัดผ่าน 4 ค่ายมือถือ มีข้อมูลอยู่ในระบบแล้ว เมื่อถึงวันนัดให้ใช้แอพพลิเคชัน “วัคซีนบางซื่อ” เพื่อกรอกข้อมูลลงทะเบียน รับใบคัดกรอง และผ่านเข้าจุดการฉีดวัคซีนได้เลย


“ขอความร่วมมือประชาชนหากในครอบครัวมีผู้สูงอายุ, ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม และหญิงตั้งครรภ์ ขอให้พาเข้ามารับการฉีดวัคซีน เพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัยให้แก่คนที่ท่านรัก นอกจากนี้ผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 จากศูนย์บริการอื่น ขอให้รับวัคซีนเข็ม 2 ที่จุดเดิม เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีระบบ” นายอนุทิน กล่าว


ทั้งนี้ ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อเปิดให้บริการวอล์กอิน สำหรับผู้สูงอายุ, ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม และหญิงตั้งครรภ์ จนถึงวันที่ 31 ก.ค.64 ไม่จำกัดจำนวน ซึ่งในระยะต่อไป ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.64 จะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนในประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปและ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่ผ่านการลงทะเบียนเท่านั้น เฉลี่ยวันละ 20,000 คน


อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่า มีผู้บริหาร ศบค. ส่งสัญญาณให้หยุดการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ ด้วยเหตุผลทางการเมืองบางประการ


ทั้งนี้มีความพยายาม ที่จะยกเลิกการจัดฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อแห่งนี้ จากนั้นจะนำบริการฉีดวัคซีนไปทำการฉีดในส่วนบริการของกรุงเทพมหานครแทน


รายงานข่าวแจ้งว่า หากมีการเสนอจากศบค.ให้ ลด หรือ เลิก การฉีดวัคซีน ที่สถานีกลางบางซื่อ มีความเป็นไปได้ที่อาจจะต้องลดจำนวนการฉีดวัคซีน ที่สถานีกลางบางซื่อ หรือปิดศูนย์ฉีดที่สถานีกลางบางซื่อ เพื่อลดความหวาดระแวงทางการเมือง แล้วจัดทีมแพทย์ ไปฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น แทน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/DcrcStfXIY0

คุณอาจสนใจ

Related News