แม่สอดเคราะห์ซ้ำกรรมซัด โควิดก็วิกฤต ยังเจอน้ำป่า ด่านหน้าสุดท้อ เจอศึกรอบด้าน ใกล้เป็นซึมเศร้า

สังคม

แม่สอดเคราะห์ซ้ำกรรมซัด โควิดก็วิกฤต ยังเจอน้ำป่า ด่านหน้าสุดท้อ เจอศึกรอบด้าน ใกล้เป็นซึมเศร้า

โดย thichaphat_d

27 ก.ค. 2564

222 views

ตาก-ท่ามกลางสถานการณ์โควิดที่กำลังย่ำแย่ วานนี้ (26 ก.ค.) พื้นที่แม่สอด ก็เจอกับน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน แม่น้ำเมยล้นตลิ่ง ทีมแพทย์ พยาบาล อสม หน่วยกู้ภัย ต้องรีบเร่งย้ายผู้ป่วยจากโรงพยาบาลสนามบ้านห่วยม่วง หมู่ที่ 6 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ออกจากพื้นที่ที่แม่น้ำเมยเอ่อท่วม เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานไม่รู้ว่าจะไปทิศทางไหน โควิดก็กลัว ช่วยเหลือประชาชนก็ต้องช่วยเหลือ เหนื่อยก็เหนื่อย


ขณะที่เฟซบุ๊ก ของพยาบาลห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลแม่สอด และเพจฉุกเฉิน โรงพยาบาลแม่สอด โพสต์ไว้ว่า มันเปนเรื่องน่าเศร้านะที่ตอนนี้ ER เรามาถึงจุดที่คนไข้โควิดมากกว่าคนไข้ปกติแล้ว ทุกคนที่เดินมาหา คือติดหมด แล้วตอนนี้ ER และทุกที่ ทุกตึกใน รพ.อ่วมมาก สาหัสสุด ไม่น่าเชื่อกับ 10 ปี ที่ทำงาน ปีนี้สาหัสสุด มาถึงจุดที่ ใส่ชุด เปลี่ยนชุด ถอดชุด อาบน้ำแบบนี้ตลอดเวลา สะบัดสะบอมมาก แต่ละคน เหนื่อย ท้อ ไม่ไหวแล้ว มันโคตรแย่เลย กับการที่คนไข้มาแล้วคือ ปอดแทบพังกันหมดแล้ว สภาพจิตใจของพยาบาลที่ดูแลก็แทบพัง ไม่เหลือความเป็นมนุษย์แล้ว


ทำไมยังไม่มีใครสงสารหรือเห็นใจ นำวัคซีนที่มีคุณภาพเข้ามา มันแย่นะกับการที่เห็นคนไข้ ทุรนทุราย.นอนเสียชีวิตไปต่อหน้า..มันแย่มาก และจากนี้เรายังจะหยุดเชื้อพวกนี้ไม่ได้ มันจะเพิ่มมากขึ้นทุกวัน และตายมากขึ้นทุกวัน เรากลัวจังเลย กลัวว่าวันหนึ่งเราจะติดมันจริงๆ ถ้าจะลาออก ตอนนี้ก็คงไม่รู้ไปทำอะไร ต่อให้ตอนนี้ ไม่ได้เป็นพยาบาลก็เสี่ยงอยู่ดี ถ้ามันจะรอดทั้งหมด ก็คงหวังเพียงให้รัฐบาลนำวัคซีนมาสักที


เวลาเดียวกันเพจเรื่องเล่าหมอชายแดน ก็โพสต์ข้อความว่า เข้าอาทิตย์ที่ 3-4 ของการระบาดรอบนี้ มันคือช่วงเวลาหายนะจริงๆ แรงงานเมียนมาในโรงงานป่วยมากขึ้น พากันออกมาหาหมอตอนแย่แล้ว บางคนตายในบ้านพัก คนไทยอายุน้อย ไม่เกิน 40 ปีมาถึงก็เข้าไอซียูอาการหนักคนแก่ในบ้านที่ติดมาอาการแย่ เสียชีวิตไปหลายคน ความสูญเสียที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เมื่อต้องแจ้งข่าวร้ายแก่ครอบครัวของเขา เสียงเอื้ออาทรของประชาชนผู้สูญเสียที่มีต่อเจ้าหน้าที่ ขอบคุณคุณหมอ คุณพยาบาลมากนะคะที่ดูแลญาติอย่างดี เขาคงไม่ไหวแล้วค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วย..มันจุกอกทุกครั้งเลย


หมอและเจ้าหน้าที่กำลังจะเป็นโรคเครียดและโรคซึมเศร้า ทุกๆเช้าจะต้องให้กำลังใจกัน แม้จะมีน้ำตา..เราต้องปาดน้ำตา แล้วมองไปข้างหน้า เข้มแข็ง จิตตกไม่ได้เลยสักนาที วานนี้ (26 ก.ค.) รับผู้ป่วยใหม่กว่า 100 คน ปอดอักเสบรุนแรง 15 คนรอจ่อคิวใส่ท่อช่วยหายใจ ใครจะจังหวะดีที่สุด ต้องลุ้นๆเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 3 คน เสียชีวิตที่บ้าน 1 คน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/yy2RVR1wLjU

คุณอาจสนใจ

Related News